นายกฯ นำ ครม.ทัวร์อีสาน ก่อนประชุม ครม.สัญจร

View icon 76
วันที่ 30 มิ.ย. 2567 | 05.11 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ไปดูภารกิจ นายกฯ เศรษฐา กันบ้าง ก่อนประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดนครราชสีมา และสัปดาห์หน้า ยังตะลอนทัวร์อีสานตลอดวันหยุด

เริ่มกันที่จังหวัดอุบลราชธานี นายกฯ เศรษฐา ควงรัฐมนตรี ตะลอนทัวร์ พบปะประชาชนแก้ไขปัญหาหลายด้าน เช่น ด้านการเกษตร โดยมอบโคและพันธุ์ปลาให้ได้ทำกิน การติดตามงานก่อสร้างทางแยกต่างระดับคำน้ำแซบ-วารินชำราบ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรหนาแน่น ปัญหายาเสพติด และการบริหารจัดการน้ำ 

นายกฯ ย้ำว่า ที่มาเพราะว่า "ใส่ใจ" และมาเตรียมการก่อนหน้าฝนใหญ่จะมาถึง ลั่นชัดประชาชนต้องเดือดร้อนน้อยที่สุด

จากนั้นลุยต่อที่อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ รับฟังปัญหาครอบครัวผู้ติดยาเสพติด นายกฯ ตกใจเมื่อเห็นตัวเลขยาเสพติดในจังหวัดฯ ย้ำทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ไข ทำตัวเลขผู้เสพไม่กลับไปเสพให้เป็นร้อยเปอร์เซ็นต์

นายกฯ ยังชิมทุเรียนภูเขาไฟ ผลผลิตทางการเกษตร GI ที่เป็นอัตลักษณ์โดดเด่นของจังหวัดด้วย บอกทุเรียนภูเขาไฟ คือ สุดยอดผลไม้ขึ้นชื่อของที่นี่ เป็นที่ต้องการสูง เป็นพืชเศรษฐกิจหลัก รัฐบาลส่งเสริมเต็มที่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

นายกฯ บอกด้วยว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เปิดเวทีส่งเสริมสินค้าเกษตรด้วยการแกะทุเรียน หอมทุเรียนมาก ก่อนจบภารกิจที่การไปกราบสรีระสังขาร "หลวงปู่สรวง"

ส่วนประชุม ครม.สัญจร ที่นครราชสีมา (1-2 ก.ค.) เจ้าภาพเขาจัดเต็ม โชว์พลังซอฟต์พาวเวอร์ ผ้าไหมมัดหมี่หางกระรอกประยุกต์สีทอง ผ้าลายแมวโคราช ปราสาทหินพิมาย โมโนแกรม และยังมีผ้าไหมมัดหมี่หางกระรอกสีชมพูกะปิ ไว้รอ

ส่วนนี่เป็นเมนูเด็ดขึ้นชื่อของจังหวัด ที่รอต้อนรับ บรรดา ครม. โดยเฉพาะต้มยําไก่บ้านใบมะขามอ่อน คั่วหมี่โคราช ไก่ย่างท่าช้าง ส้มตําโคราช เมี่ยงคําโคราช ลอดช่องไผ่ทองสยาม ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ กาแฟดงมะไฟ อาหารที่ได้มิชลินไกด์ ขนมจีนบ้านประโดก ลาบหมู ร้านอร่อยดังของเมืองโคราช อย่าง กุ้งดอง ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยว ล้วนเป็นสินค้าที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัด เพื่อต่อยอดครัวโคราช เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจสอดรับการส่งเสริมอาหารไทยสู่อาหารโลก

วันนี้ (30 มิ.ย.) นายกรัฐมนตรี ยังอยู่ที่ภาคอีสาน โดยมีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และหารือแผนพัฒนาจังหวัดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง