ล่องเรือหา หอยตาแดง ริมป่าชายเลน

View icon 42
วันที่ 1 ก.ค. 2567 | 07.19 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมนูหากินยาก พาลุยโคลนหา "หอยตาแดง" คั่วเครื่องแกงกะทิสุดอร่อย หากใครไปเที่ยวจังหวัดสตูล มีเป้าหมายไปเที่ยวชุมชน เราแนะนำ "ชุมชนเจ๊ะบิลัง" ที่นี่มีเมนู นำเสนอแก่นักชิมคือ "เมนูแกงหอยตาแดง" ที่หารับประทานยาก

ชาวบ้านเทศบาลตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล พาทีมข่าวเราลงเรือไปหาหอยตาแดงในป่าชายเลน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของหอยตาแดง สัตว์น้ำที่มักจะหนีน้ำที่ขึ้นสูงไปอยู่บนต้นไม้ป่าโกงกาง

การหา หอยตาแดง ในช่วงนี้ไม่ง่ายเหมือนช่วงน้ำขึ้น ช่วงน้ำขึ้นจะเห็นหอยปีนต้นไม้ป่าโกงกางหนีน้ำมารอกันง่าย ๆ จับกันได้มากสุดครั้งละ 30 กิโลกรัม ช่วงนี้แม้จะไม่ง่าย แต่ก็จับกันได้ 2-3 กิโลกรัม เป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว 200-300 บาท

ที่สำคัญเป็นอาหารเลี้ยงคนในครอบครัวได้ด้วย แน่นอนเมนูยอดนิยมคือ "แกงหอยตาแดง" เริ่มจากแช่หอยไว้ 1 คืน ให้หอยคลายดินโคลนออกจากตัวก่อน เคล็ดลับเพิ่มการคลายโคลนในตัวหอย กรณีได้หอยมาจะปรุงเลย หลังล้างน้ำก็ใส่พริกขี้หนูสัก 2-3 เม็ด ลงไปแช่ในน้ำหอยตาแดง จากนั้นก็ลงมือสับก้นหอยประมาณข้อที่ 3 เพื่อให้เวลากินจะจุ๊บหรือดูดหอยได้ง่าย

เครื่องปรุงจะมี พริกสด หอมกระเทียม กะทิ ขมิ้น น้ำมัน เกลือ น้ำตาล กะปิ หัวมันเทศ นำทุกอย่างมาโครก หรือบดจนละเอียดแล้วตั้งกระทะให้ร้อน นำเครื่องแกงไปผัดในน้ำให้หอมกรุ่น ก่อนใส่กะทิตั้งไฟให้เดือด และใส่หอยที่เตรียมไว้ลงไป จากนั้นก็ปรุงรสตามใจชอบ รับประทานได้กับข้าวสวยร้อน ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง