เมียนมาจับกุมผู้ค้าข้าวแพงเกินจริง

View icon 68
วันที่ 1 ก.ค. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
รัฐบาลทหารเมียนมา ได้จับกุมผู้ค้าข้าวเอกชนทั้งรายใหญ่ และรายย่อย 11 คน รวมทั้งพลเมืองชาวญี่ปุ่น ฐานขึ้นราคาข้าวแพงเกินจริง สำนักข่าวเอ็มอาร์ทีวี ของเมียนมา รายงานในวันนี้ว่า ทางการเมียนมา ได้จับกุมผู้ค้าข้าว 11 ราย ทั้งรายใหญ่ และรายย่อย ซึ่งมีทั้งพ่อค้าข้าว เจ้าหน้าทีโรงสีข้าว และร้านค้าปลีกข้าวต่าง ๆ ซึ่งทำให้ราคาข้าวแพงขึ้น 31-70 เปอร์เซ็นต์ จากราคาที่กำหนด โดยรวมถึงผู้บริหารในเครือซูเปอร์มาร์เก็ต อิออน ออเรนจ์ (Aeon Orange) 4 คน ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทอิออน (Aeon) ของญี่ปุ่น และบริษัท ครีเอชั่น เมียนมา ที่มีฐานอยู่ในย่างกุ้ง ซึ่งผู้บริหารชาวญี่ปุ่นคือ นายคาซามัตสึ ฮิโรชิ ฐานจำหน่ายข้าวราคาแพงเกินจริง

ทั้งนี้ ตามรายงานของธนาคารโลก เปิดเผยว่า ท่ามกลางความรุนแรงในการสู้รบของรัฐบาลเมียนมา กับชนกลุ่มน้อย ส่งผลให้ความยากจนในประเทศเพิ่มมากขึ้นในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งการขาดแคลนแรงงาน และค่าเงินที่อ่อนค่าลง ทำให้การดำเนินธุรกิจในเมียนมายากขึ้น

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลทหารเมียนมา ได้จับกุมผู้คนอย่างน้อย 35 คน หลังเข้าปราบปรามผู้ค้าทองคำ และการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ รวมทั้ง ตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลเมียนมา ในการรักษาเสถียรภาพของค่าเงินที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง