ญี่ปุ่นเริ่มจำกัดนักท่องเที่ยวขึ้นภูเขาไฟ ฟูจิ แล้วปีนี้

View icon 46
วันที่ 1 ก.ค. 2567 | 18.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ฤดูกาลท่องเที่ยว ภูเขาไฟฟูจิ ของญี่ปุ่นปีนี้ เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของญี่ปุ่นได้ประกาศเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมความงามของภูเขาไฟฟูจิได้อีกครั้ง ภายใต้กฎระเบียบใหม่ที่ตั้งขึ้นเพื่อลดปัญหาความแออัดของนักท่องเที่ยวที่หนาแน่นทุกปี

โดยกฎระเบียบใหม่นี้ กำหนดให้ผู้ที่มี "ตั๋ว" เท่านั้น ที่สามารถขึ้นไปบนภูเขาไฟฟูจิได้ โดยนักท่องเที่ยวจะสามารถขึ้นภูเขาไฟฟูจิได้ทางเดียว ผ่านประตูที่มีการติดตั้งใหม่ ซึ่งจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมค่าผ่านประตูครั้งละ 2,000 เยน หรือ ราว 456 บาท และจะได้รับสายรัดข้อมือ (ริสแบน) ที่กำหนดว่า จะสามารถท่องเที่ยวบนภูเขาไฟฟูจิได้ภายในช่วง 03.00 น. จนถึง 16.00 น. เท่านั้น

และหากระบบตรวจสอบพบว่า มีนักท่องเที่ยวผ่านประตูนี้ครบ 4,000 คน ประตูทางเข้านี้ จะปิดลงอัตโนมัติทันที แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการค้างคืน และจองบ้านพักใกล้กับภูเขาไฟฟูจิล่วงหน้าแล้ว จะสามารถผ่านประตูนอกเหนือจากช่วงเวลาดังกล่าวได้

ทั้งนี้ ภูเขาไฟฟูจิ ตั้งอยู่ระหว่างจังหวัดยามานาชิและจังหวัดชิซุโอกะ จากสถิติเมื่อปี 2562 พบว่า มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 5 ล้านคน ที่เดินทางมาที่ภูเขาไฟลูกนี้ ซึ่งมากที่สุดตั้งแต่มีการบันทึกมา และเพราะปัญหานักท่องเที่ยวล้นทำให้ความสมบูรณ์ของธรรมชาติบนภูเขาไฟฟูจิ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ถูกทำลายอย่างหนัก และยังเกิดปัญหานักท่องเที่ยวที่ไร้มารยาททิ้งขยะเกลื่อนด้วย