ญี่ปุ่นส่งจรวด H3 พาดาวเทียมสำรวจพื้นโลกขึ้นสู่อวกาศสำเร็จแล้ว

ญี่ปุ่นส่งจรวด H3 พาดาวเทียมสำรวจพื้นโลกขึ้นสู่อวกาศสำเร็จแล้ว

View icon 61
วันที่ 1 ก.ค. 2567 | 17.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (1 ก.ค. 67) ญี่ปุ่นส่งจรวด H3 พร้อมดาวเทียมสำรวจพื้นโลกได้เป็นผลสำเร็จ โดยส่งจากศูนย์อวกาศทาเนกะชิมะในจังหวัดคาโกชิมะทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งถือเป็นการเสริมสร้างแรงบันดาลใจด้านอวกาศของประเทศภายหลังการปล่อยยานดังกล่าวล้มเหลวเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จรวด H3 หมายเลข 3 ที่ผลิตในประเทศ ออกตัวจากศูนย์อวกาศทาเนกะชิมะในจังหวัดคาโกชิมะ ก่อนจะปลดไอพ่นส่วนแรกในเวลาประมาณ 5 นาทีต่อมา และแยกส่วนกับดาวเทียมในเวลาประมาณ 17 นาทีต่อมาตามแผน

การส่งจรวดในครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นแสวงหาจุดยืนในการแข่งขันในภาคการส่งดาวเทียมที่ร้อนระอุขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีแผนจะส่งจรวด H3 ขึ้นสู่อวกาศ 6 ครั้งต่อปี

เดิมทีแล้ว การส่งจรวด H3 หมายเลข 3 มีกำหนดจะเริ่มต้นขึ้นในวันอาทิตย์ (30 มิ.ย.) แต่ต้องถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากสภาพอากาศที่คาดว่าจะย่ำแย่

ทั้งนี้ การปล่อยจรวด H3 หมายเลข 1 นั้นล้มเหลวในเดือนมี.ค. 2566 โดยจรวดดังกล่าวถูกสั่งให้ทำลายตัวเองในเวลาไม่กี่นาทีหลังทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า เนื่องจากเครื่อนยนต์ระยะที่ 2 ไม่ทำงาน ขณะที่จรวด H3 หมายเลข 2 สามารถพาดาวเทียมจำลองขึ้นสู่ท้องฟ้าได้สำเร็จ ซึ่งจรวดหมายเลข 1 และ 2 ล้วนเป็นจรวดสำหรับการทดสอบทั้งสิ้น

ดาวเทียมสำรวจพื้นดินขึ้นสูง-4 (Advanced Land Observing Satellite-4) ที่บรรจุอยู่ในจรวดหมายเลข 3 คาดว่าจะถูกใช้เพื่อการสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติ และจับตาการเปลี่ยนแปลงของพื้นดินอันเกิดจากภูเขาไฟหรือแผ่นดินไหว