นาทีเพลิงไหม้ รถไฟฟ้ารางเบา เสียหาย 2 ตู้

View icon 84
วันที่ 2 ก.ค. 2567 | 06.09 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - รถไฟฟ้ารางเบา เกิดเหตุเพลิงไหม้ก่อนถึงวันส่งมอบงาน เสียหาย 2 ตู้ มูลค่าประมาณ 84 ล้านบาท เบื้องต้นทีมวิศวกร คาดไฟฟ้าลัดวงจรที่ระบบคุมแบตเตอรี่ เป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้

นาทีเพลิงไหม้ รถไฟฟ้ารางเบา เสียหาย 2 ตู้
เหตุเพลิงไหม้เกิดช่วง 00.02 น. ของวันที่ 1 กรกฎาคม ภายในโกดังบ้านโนนตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พบกลุ่มควันพวยพุ่งมาจากรถไฟฟ้ารางเบา หรือ รถแทรม ตู้ที่ 1 และลุกลามไหม้ตู้ที่ 2 เจ้าหน้าที่ไม่สามารถฉีดน้ำดับเพลิงได้ เนื่องจากมีแบตเตอรี่ติดตั้งในตัวรถ ต้องปล่อยให้เพลิงลุกไหม้จนเหลือแต่โครง ก่อนระดมฉีดน้ำสกัดดับเพลิงได้สำเร็จ ในเวลา 01.45 น.

หลังเกิดเหตุ ผู้เกี่ยวข้องไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพขณะเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 4 และทีมวิศวกร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เข้าตรวจสอบหาสาเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถไฟฟ้ารางเบา ดำเนินการจัดสร้างมา 3 ปี  เป็นต้นแบบหัวรถจักร มีทั้งหมด 3 ตู้ขบวน ตามกำหนดนัดส่งมอบให้มหาวิทยาลัยฯ เมื่อวานนี้ (1 ก.ค.) แต่มาถูกเพลิงไหม้เสียก่อน

คาดไฟฟ้าลัดวงจร ต้นเหตุเพลิงไหม้รถไฟฟ้ารางเบา
ล่าสุด ทีมวิศวกรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน คาดสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ที่ระบบควบคุมการจ่ายพลังงานแบตเตอรี่ แต่ยังต้องรอผลยืนยันการตรวจพิสูจน์หลักฐานจากสถานที่เกิดเหตุของศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 อีกครั้ง โดยระยะเวลาวิเคราะห์พยานหลักฐาน คาดจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

ส่วนความเสียหายประมาณ 70 % คิดเป็นเงินประมาณ 84 ล้านบาท แต่ยังแก้ไขปรับปรุงได้ ใช้เวลาประมาณ 9-12 เดือน เชื่อว่าไม่กระทบกับโครงการนำแทรมน้อยมาทดสอบวิ่งรอบบึงแก่นนคร

ขอบคุณภาพจาก : Facebook กู้ภัยมูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง