คืบหน้าพายุเฮอริเคน เบริล พัดถล่มจาเมกา

View icon 90
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เฮอร์ริเคน เบริล ยังคงเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมหลายประเทศด้วยกำลังลมแรงที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยล่าสุดพัดถล่มจาเมกา และกำลังเคลื่อนตัวต่อไปบริเวณหมู่เกาะเคย์แมน

พายุเฮอร์ริเคน เบ-ริล ที่มีความรุนแรงในระดับ 4 ได้พัดถล่มจาเมกา ช่วงบ่ายวานนี้ โดยมีกำลังลมกว่า 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เสาไฟฟ้า และต้นไม้ใหญ่หักโค่น จนเกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อฟาร์ม และพื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตรด้วย

ขณะที่ ศูนย์เฮอริเคนของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า พายุลูกนี้ จะเริ่มอ่อนกำลังลงในอีก 1 ถึง 2 วันนี้ แต่มีแนวโน้มว่าจะยังเคลื่อนตัวต่อไปที่หมู่เกาะเคย์แมน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นักท่องเที่ยวพากันเดินทางออกจากสนามบินในเมืองแคนคูน ของเม็กซิโก จนแน่นสนามบิน เพื่อหลีกเลี่ยงการเชิญกับพายุ ก่อนที่พายุเฮอริเคนเบริล จะเคลื่อนตัวไปถึง โดยเม็กซิโก เป็นอีกจุดหนึ่งที่คาดว่า จะได้รับผลกระทบรุนแรงจากพายุลูกนี้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเมืองแคนคูน ยังช่วยกันเก็บ ไข่เต่า มากกว่า 10,400 ใบ ริมชายหาด เพื่อให้รอดพ้นอันตรายจากพายุเฮอร์ริเคน เบริล โดยเจ้าหน้าที่จะนำไข่เต่าเหล่านี้ ใส่ในถังโฟมเพื่อเก็บรักษาไว้

ขณะที่ ยังมีการเผยภาพจากเรือของทางการสหรัฐฯ ที่แสดงให้เห็นคลื่นลมในทะเลช่วงที่เฮอร์ริเคน เบริล กำลังโหมกระหน่ำ โดยสามารถวัดความสูงคลื่นในมหาสมุทรแอตแลนติกได้สูงถึง 6 เมตร

ส่วนที่อินเดียมีรายงานว่า จากน้ำท่วมหนักในรัฐอัสสัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ส่งผลให้สัตว์หลากหลายชนิดในอุทยานแห่งชาติ คาซิรังกา ของแคว้นอัสสัม จมน้ำตายไปราว 8 ตัว ขณะที่ มีสัตว์อีก 45 ตัวที่ได้รับการช่วยเหลือไว้ได้ทัน

ทั้งนี้ กรมอุตุฯ อินเดียคาดว่าปริมาณน้ำฝนในเดือนนี้จะสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติในเดือนกรกฎาคมของทุกปี หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วบริมาณน้ำฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 11 เปอร์เซนต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง