สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น ปล่อยแมวดาว 28 ตัว คืนสู่ธรรมชาติ

สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น ปล่อยแมวดาว 28 ตัว คืนสู่ธรรมชาติ

View icon 80
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 14.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่นปล่อยแมวดาว 28 ตัว คืนสู่ธรรมชาติ หลังรับตัวไว้อนุบาลจนหย่านมตรวจโรคก่อนปล่อย เชื่อลูกแมวดาว จะสามารถดำรงชีพและขยายพันธุ์ต่อไปได้

วันนี้ (4 ก.ค.67) หมอล็อต ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ ที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงผลการดำเนินการของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น ซึ่งรับลูกแมวดาวพลัดหลงมาอนุบาลแล้วปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า การปล่อยแมวดาวในแบบนี้ ไม่มีเรื่องน่ากังวลตามมา สร้างความหลากหลายทางพันธุกรรม มีการตรวจสุขภาพ ตรวจโรค ประเมินพฤติกรรม และยืนยันชนิดพันธุ์ แหล่งที่มา เป็นผลการดำเนินการของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น ที่มีความโดดเด่นในด้านการช่วยเหลือ (rescue) สัตว์ป่า แล้วปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ซึ่งเป็นประโยชน์มากในการช่วยเหลือสัตว์ป่าบาดเจ็บ พลัดหลงในพื้นที่ภาคอีสาน ภายใต้การกำกับดูแลโดย สัตวแพทย์หญิงนันทตา รักษาชาติ

หมอล็อต ระบุด้วยว่า ในช่วงปลายปี 66 ถึงต้นปี 67 สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น ได้รับลูกแมวดาวพลัดหลงจำนวนมาก ซึ่งเป็นลูกแมวดาวในพื้นที่ความรับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) และจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ในปีงบประมาณ 2567 สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น  ทำการเพาะเลี้ยง อนุบาลลูกแมวดาวจนหย่านม และสามารถกินอาหารสดได้

เมื่อลูกแมวดาวถึงช่วงอายุ 6-8 เดือน จำนวน 28 ตัว (เพศผู้ 12 เพศเมีย 16) จึงทำการถ่ายพยาธิ ตรวจสุขภาพทั่วไป ยืนยันชนิด พร้อมกันนี้ได้สุ่มตรวจโรคที่สำคัญในสัตว์กลุ่มกินเนื้อ เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในช่วงหน้าฝนที่มีความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ทั่วไป เพื่อให้มีแหล่งน้ำแหล่งอาหารกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง

ก่อนปล่อยคุณหมอได้สังเกตพฤติกรรมว่ามีความเป็นสัตว์ป่าอยู่มาก สัญชาตญาณดีมาก ไม่ได้เชื่องและพร้อมที่จะโจมตีแม้แต่กับเจ้าหน้าที่ที่เลี้ยงเป็นประจำ เพราะหากเราเลี้ยงไว้ยาวนานไปกว่านี้ก็จะส่งผลต่อสวัสดิภาพสัตว์ป่าในด้านต่าง ๆ และความพิการบางอย่าง เช่น การขาดสารอาหารทำให้กระดูกผิดรูป มีปัญหาเรื่องข้อต่อ กล้ามเนื้อ เมื่ออยู่ในพื้นที่จำกัด หรือแม้แต่เกิดอุบัติเหตุจากเท้าไปติดตามซอกกรง เกิดความบาดเจ็บพิการ หรือบางตัวก็ถึงกับชีวิต
       
ในการเลือกพื้นที่ป่าในการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เลือกพื้นที่หลังสถานีฯ ที่เป็นป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ซึ่งอยู่ในบริเวณที่เจ้าหน้าที่เข้าออกได้ง่าย สามารถติดตามดูร่องรอยของแมวดาวได้ไม่ยาก พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จึงสามารถลดการรบกวนจากการล่าของมนุษย์ และในป่าบริเวณนี้มีศัตรูทางธรรมชาติน้อย ประกอบกับเป็นป่าที่มีแหล่งน้ำไหลผ่าน มีสัตว์เล็ก ๆ เช่น ตะกวด จิ้งเหลน นก หนู กบ เขียด อยู่ทั่วไป อาจกล่าวได้ว่าลูกแมวดาวที่ปล่อยไป จะสามารถดำรงชีพและขยายพันธุ์ต่อไปได้ หมอล็อตยังได้ทิ้งท้ายส่งกำลังใจให้คุณหมอและเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่นทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง