องคมนตรี ติดตามผลสัมฤทธิ์โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดยโสธร

View icon 65
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 20.08 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วย เลขาธิการ กปร. และคณะ ฯ ไปติดตามผลสัมฤทธิ์โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เกิดขึ้นจากแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อช่วยเหลือราษฎรในที่ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง ที่ประสบอุทกภัยซ้ำซาก เนื่องจากอาศัยอยู่บริเวณสบแม่น้ำชี - ลำน้ำยัง ซึ่งเป็นพื้นที่ทางไหลตะกอนน้ำหลาก เสมือนแก้มลิงของจังหวัด

โดยมีพระราชดำริให้หน่วยงานต่าง ๆ ร่วมแก้ไขปัญหาให้ราษฎร เพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บริหารจัดการโครงการ ปรับปรุงขุดลอกหนองอึ่ง พัฒนาและปรับปรุงดิน พัฒนาป่าไม้และป่าชุมชน และส่งเสริมอาชีพด้านปศุสัตว์ เกษตรผสมผสาน ประมง พัฒนาที่ดิน ศิลปาชีพ และสหกรณ์ ทำให้ราษฎร 15 หมู่บ้าน ในตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง 2,350 ครัวเรือน ราษฎร 7,506 คน ได้รับการส่งเสริมอาชีพที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และได้รับการสนับสนุนปัจจัยการผลิตขั้นพื้นฐานที่สามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพได้ รวมทั้งทำให้พื้นที่ป่าชุมชนดงมัน เนื้อที่ 3,006 ไร่ และหนองอึ่งพื้นที่สาธารณประโยชน์ที่เป็นแหล่งทรัพยากรอาหารสำคัญของราษฎรตำบลค้อเหนือ สามารถนำผลผลิตจากป่ามาประกอบอาหารและแปรรูปเป็นสินค้า OTOP เช่น ไข่มดแดงในน้ำเกลือ, แม่เป้งคั่วเกลือ, เห็ดโคนและเห็ดเผาะในน้ำเกลือ

ในการนี้ ไปเยี่ยมแปลงปลูกไม้เศรษฐกิจของเกษตรกรตำบลค้อเหนือ ที่ขอรับพันธุ์ไม้เศรษฐกิจที่มีเชื้อเห็ดจากโครงการ ฯ มาปลูก ซึ่งสามารถเก็บผลผลิต คือ เห็ดหลายชนิดมารับประทาน เพื่อลดรายจ่าย และเป็นแบบอย่างของการอยู่ร่วมกับป่าอย่างเกื้อกูล นอกจากนี้ ได้ขยายผลและสร้างเครือข่ายด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และขยายผลสัมฤทธิ์โครงการ ฯ ไปยังพื้นที่ใกล้เคียงด้วย

ข่าวอื่นในหมวด