องคมนตรี ติดตามการดำเนินงานโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา และโรงเรียนเครือข่าย ด้านคุณธรรม จริยธรรม จังหวัดอุตรดิตถ์

View icon 270
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 20.11 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
วันนี้ พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ในฐานะกรรมการโครงการกองทุนการศึกษา ไปติดตามการดำเนินงานโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา และโรงเรียนเครือข่าย ด้านคุณธรรม จริยธรรม โดยโรงเรียนบ้านห้วยยยาง อำเภอบ้านโคก เปิดสอนชั้นอนุบาล 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 98 คน โรงเรียนฯ ขับเคลื่อนการดำเนินงานด้วยแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาสู่การปฏิบัติจริง ผ่านรูปแบบ 3 เสาหลัก 5 กลยุทธ์ สำหรับพัฒนาคุณภาพครู คุณภาพผู้เรียน และการบริหารจัดการเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปรับใช้

โรงเรียนบ้านบ่อเบี้ย เปิดสอนชั้นอนุบาล 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 86 คน โดยมุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ส่งเสริมสติปัญญา สังคม อารมณ์ ให้เหมาะสมตามวัย และมุ่งจัดการเรียนรู้เชิงรุก เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ ให้ผู้เรียนฝึกใช้กระบวนการคิดและลงมือทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรทางการศึกษา รวมถึงการพัฒนาด้านการอ่านออก เขียนได้ ตลอดจนส่งเสริมให้ยึดมั่นในคุณธรรม และจริยธรรม ผ่านการจัดห้องเรียนคุณธรรม เพื่อให้มีจิตสำนึก ประพฤติตนให้เป็นคนดี มีระเบียบวินัย สามารถนำไปปรับใช้ได้ในอนาคต โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต

ส่วนโรงเรียนบ้านห้วยลึก อำเภอฟากท่า เป็นโรงเรียนเครือข่ายคุณธรรม จริยธรรม เปิดสอนชั้นอนุบาล 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 131 คน ดำเนินการเรียนการสอนตามแผนการศึกษาของโครงการฯ ส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิชาการควบคู่คุณธรรม เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ  อาทิ ปลูกผักไร้ดิน และทักษะอาชีพบาริสต้า เพื่อฝึกให้เด็กมีวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม มุ่งสู่โรงเรียนคุณภาพ ส่งผลให้นักเรียนสำเร็จการศึกษาอย่างมีคุณภาพ สามารถเอาตัวรอดในการดำเนินชีวิตได้ รวมทั้งส่งเสริมทักษะด้านกระบวนการคิด ด้วยจินตคณิต เพื่อเพิ่มไหวพริบ และสมาธิให้เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ และเด็กปกติ มีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่สอดแทรกหลักคุณธรรมจริยธรรม เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา สนองพระราชปณิธานในการสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม

และที่โรงเรียนบ้านห้วยคอม อำเภอน้ำปาด เปิดสอนปี 2478 ปัจจุบันมีนักเรียนชั้นอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 230 คน, ครูและบุคลากร 19 คน โรงเรียนฯ ดำเนินการจัดการเรียนการสอน ที่น้อมนำหลักปรัชญาชองเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรูปแบบ 3 เสาหลัก 5 กลยุทธ์ของโครงการกองทุนการศึกษาที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อเป็นการปลูกฝังวินัย และคุณธรรมจริยธรรมแก่ผู้เรียนได้ง่าย โดยมีแกนนำนักเรียน ในการจัดการพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเพื่อนนักเรียน นอกจากนี้ ยังส่งเสริมทักษะทางวิชาการและอาชีพแก่ผู้เรียน โดยยึดความสนใจของผู้เรียนเป็นหลัก เพื่อให้สามารถบริหารจัดการเวลา และมีความสุขทุกครั้งที่มาโรงเรียนฯ

ข่าวอื่นในหมวด