ช่วยเต่าทะเลติดอวน จ.สตูล

View icon 39
วันที่ 5 ก.ค. 2567 | 06.06 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ลงใต้ไปที่จังหวัดสตูล เมื่อหาประโยชน์จากท้องทะเลแล้ว ก็ต้องดูแลรักษาท้องทะเลเช่นกัน เช่น ไต๋เรือประมงลำนี้ ขับเรือหาปลา หันไปเห็นเต่าทะเล ติดอยู่ในเศษอวนที่เป็นขยะ จนต้องชะลอเรือ ให้ลูกเรือช่วยตัดอวนออก ก่อนปล่อยคืนท้องทะเล

จังหวะที่ นายมาวิน มานะกิจสมบูรณ์ อายุ 41 ปี หรือ ไต๋บอลอวนดำซิ่ง ไต๋เรือสตูล เรือ ป.โชคประพาภรณ์ 1 เรือประมงพาณิชย์ ที่จังหวัดสตูล นำเรือออกจับสัตว์น้ำในทะเลลึก โดยขณะลอยลำอยู่บริเวณ เกาะรอก จังหวัดกระบี่ ก็พบขยะกองใหญ่ ก่อนสังเกตเห็นสิ่งมีชีวิตเคลื่อนไหวอยู่ในกองขยะ จึงนำเรือเข้าไปใกล้ พบเต่าตนุตัวขนาดกลาง ติดเศษอวนพันรอบตัว จึงให้ลูกเรือว่ายน้ำไปลาก นำขึ้นบนเรือ แล้วใช้มีดตัดเศษอวนรอบตัวเต่าตนุ ก่อนปล่อยคืนสู่ทะเล

นอกจากนี้ ยังจับสัตว์ทะเล เช่น กุ้งมังกรตัวใหญ่ได้ แต่ก็ปล่อยคืนทะเล เพื่อให้ไปขยายพันธุ์ต่อ เนื่องจาก ขณะนี้กุ้งมังกรในท้องทะเลไทย เริ่มน้อยลง

ไต๋บอล บอกว่า ตนเป็นไต๋เรือมีจรรยาบรรณของชาวประมง จะจับสัตว์น้ำเฉพาะที่ขายได้เป็นหลัก หากติดสัตว์น้ำอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ปลา ก็ปล่อยคืนทะเล โดยเฉพาะเต่า คาดว่า ติดเศษอวนมาหลายวัน เมื่อไปพบ ก็ช่วยเหลือคืนสู่ท้องทะเล เพื่อดูแลทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืน