ไซนัสอักเสบต้องระวังเสี่ยงเกิดฝีในสมอง

ไซนัสอักเสบต้องระวังเสี่ยงเกิดฝีในสมอง

View icon 103
วันที่ 5 ก.ค. 2567 | 13.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมอผ่าตัดสมอง เตือนไซนัสอักเสบ หูอักเสบ ฟันผุ ต้องระวังเสี่ยงเกิดฝีในสมอง อันตรายถึงชีวิต หลังผ่าตัดต้องให้ยาฆ่าเชื้อต่ออีกหลายสัปดาห์

หมอประชาผ่าตัดสมอง หรือ นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม โพสต์เฟซบุ๊กให้ความรู้ด้านสุขภาพ ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ก.ค.67 หมอประชาฝากเป็นอุทาหรณ์ “ไซนัสไม่ดีทำให้เป็นฝีในสมอง”  สำหรับคนที่มีอาการไซนัสอักเสบ เสี่ยงเกิดฝีในสมอง อันตรายถึงตาย

หมอประชา ได้ยกเคสผู้ป่วยชายวัย 69 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการไข้ ปวดศรีษะ ซึมลง ผลเอกซเรย์สมองพบว่า ส่วนหน้าซ้าย บริเวณหน้าผากมีฝีอยู่ 2 ก้อน คนไข้ให้ประวัติว่า ป่วยเป็นไซนัสอักเสบมา 1 เดือน มีไข้สูงขึ้นเรื่อย ๆ ปวดศรีษะ สุดท้ายกลายเป็นฝีในสมอง

ความอันตรายของฝีก้อนนี้ คือ ถ้าแตกเข้าไปในช่องน้ำเลี้ยงสมอง ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ หมอจึงได้ผ่าตัดเอาก้อนฝีออก ภายในก้อนฝีจะเห็นคล้ายกับเป็นนมข้นหวาน ซึ่งคือหนองล้วน ๆ ผลซีทีสแกนหลังผ่าตัด ซึ่งหมอได้ดูดเอาหนองออก เลาะโพรงผนังของหนองออกไป โดยยังเหลือผนังที่ติดกับช่องน้ำเลี้ยงสมองไว้ เพราะเป็นส่วนที่อันตรายมาก ถ้าแตกเข้าไปในช่องน้ำเลี้ยงสมอง อาจร้ายแรงถึงตายได้ เคสนี้ต้องรักษาด้วยการให้ยาฆ่าเชื้อต่ออีกหลายสัปดาห์ จากนั้น MRI หรือซีทีสแกน ซ้ำ ถ้าหายแล้วจึงจะหยุดยาได้

หมอประชา ฝากเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนป่วยไซนัสอักเสบ ต้องระวัง เนื่องจากไซนัสเป็นอวัยวะที่อยู่ติดกับฐานกะโหลก ถ้าเชื้อโรคมันเห่อ หรือเป็นหนองทะลุเข้าไปในสมอง ทำให้เกิดเป็นฝีในสมองได้ นอกจากนี้ ฝีในสมองอาจเกิดได้จากหูอักเสบ ฟันผุ  การติดเชื้อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายแล้วปลิวไปตามกระแสเลือด จากนั้นเชื้อจะไปเจริญเติบโตที่สมอง ทำให้เป็นฝีได้ โดยมักเกิดในผู้สูงอายุหรือผู้มีภูมิต้านทานต่ำ โดยการเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง