สหรัฐฯ เฉลิมฉลองวันชาติอย่างยิ่งใหญ่

View icon 38
วันที่ 5 ก.ค. 2567 | 17.40 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สหรัฐฯ เฉลิมฉลองวันชาติอย่างยิ่งใหญ่ โดยผู้นำสหรัฐฯ อวยพรประชาชน และขอบคุณเหล่าทหาร ท่ามกลางกระแสทางการเมืองที่กำลังร้อนแรงก่อนการเลือกตั้งปลายปีนี้
             
ที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และสตรีหมายเลขหนึ่ง พร้อมด้วยรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ออกมากล่าวว่า เฉลิมฉลองวันชาติว่าคือวันแห่งเสรีภาพ พร้อมส่งคำอวยพรไปยังประชาชนทุกคน และกล่าวขอบคุณกองทัพ ทหารผ่านศึก และครอบครัวทหาร ที่เสียสละเพื่อปกป้องประเทศชาติ
            
โดย ประธานาธิบดี ไบเดน ยังได้ใช้โอกาสในวันชาติ ประกาศกร้าวว่า“เขาจะไม่ออกไปไหนทั้งนั้น (I'm not going anywhere) ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้เขาถอนตัวจากผู้สัมครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ของพรรคเดโมแครต หลังล้มเหลวในการดีเบตร่วมกับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งคนสำคัญจากพรรครีพับลิกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
              
ขณะที่ เมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวอเมริกันหลายพันคน ออกไปรวมตัวกันที่อุทยาน เนชันแนล มอลล์ ในกรุงวอชิงตันดี.ซี. ของสหรัฐฯ เพื่อชมการจุดพลุเฉลิมฉลองวันชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 4 กรกฎาคม ของทุกปี โดยมีการแสดงพลุนาน 17 นาที ในเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนที่ไปรอชมพลุในครั้งนี้
            
ส่วนที่นครนิวยอร์ก ห้างสรรพสินค้าชื่อดังสัญชาติอเมริกันอย่าง เมซีส์ (Macy) ได้จัดการแสดงพลุที่ย่านแมนฮัตตัน เช่นกัน โดยมีการถ่ายทอดสดการจุดพลุร่วมกับการแสดงดนตรีอย่างยิ่งใหญ่ไปทั่วประเทศด้วย
             
โดยชาวอเมริกันนับล้านคน ต่างร่วมเฉลิมฉลองในวันสำคัญนี้ ขณะที่อีกหลายคนใช้โอกาสช่วงวันหยุด พักผ่อนจากการทำงาน และร่วมปาร์ตีปิ้งบาร์บีคิวกันอย่างสนุกสนานด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง