ปี 2567 โลกอาจเจออากาศร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

ปี 2567 โลกอาจเจออากาศร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

View icon 91
วันที่ 8 ก.ค. 2567 | 16.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  นับว่าร้อนจัดที่สุด ทำลายสถิติร้อนติดต่อกันในรอบ 13 เดือน หน่วยงานด้านอากาศคาด ปี 2567 อาจร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

หน่วยงานด้านอากาศของอียู ระบุว่า ปี 2567 อาจเป็นปีที่โลกต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์  หลังสภาพอากาศในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นับว่าร้อนจัดที่สุด และยังทำลายสถิติอากาศร้อนติดต่อกันในรอบ 13 เดือนที่ผ่านมาด้วย

สำนักบริการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ “โคเปอร์นิคัส” ของสหภาพยุโรป หรือ อียู รายงานว่า อากาศในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ร้อนจัดที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยทำลายสถิติในช่วง 13 เดือนที่ผ่านมา  ซึ่งมีโอกาสถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ที่ปีนี้ โลกจะเผชิญกับอากาศร้อนที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติเมื่อ 200 กว่าปีมาแล้ว แม้ว่าโลกจะเพิ่งเผชิญกับอุณหภูมิสูงสุดในประวัติศาสตร์เมื่อปีที่ผ่านมาก็ตาม

ทั้งนี้ หลายพื้นที่ทั่วโลก อาทิ อินเดีย และ ปากีสถาน  มีอุณหภูมิสูงทำลายสถิติในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน ท่ามกลางอากาศร้อนจัดระหว่างเทศกาลเดือนรอมฏอน ที่ซาอุดีอาระเบียด้วย 

ขณะที่  นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศ ประจำวิทยาลัย อิมพีเรียล ลอนดอน เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ เอล นีโญ และการที่มนุษย์ยังคงใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลต่อเนื่อง ส่งผลให้อากาศทั่วโลกร้อนขึ้นต่อเนื่อง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง