ชาวฝรั่งเศสทั่วโลกออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในรอบที่ 2

View icon 70
วันที่ 7 ก.ค. 2567 | 17.28 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
การเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบที่ 2 เริ่มแล้วในวันนี้ โดยผลสำรวจยังคาดว่าพรรคฝ่ายขวาจัดจะชนะเลือกตั้ง ขณะที่มีประชาชนอีกไม่น้อยที่ไม่ต้องการให้ฝ่ายขวาจัดได้รับชัยชนะ

วันนี้ ชาวฝรั่งเศสที่อาศัยในฝรั่งเศสและทั่วโลก ออกมาเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในรอบที่ 2 แล้ว ตั้งแต่เมื่อเวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของฝรั่งเศส และจะเปิดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถมาลงคะแนนได้ตลอดทั้งวัน จนถึงเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

โดยจากผลสำรวจยังชี้ว่าในการเลือกตั้งรอบที่ 2 พรรคฝ่ายขวาจัด หรือ พรรค "เนชันแนล แรลลี" ของนางมารีน เลอปอง จะชนะการเลือกตั้ง แต่อาจไม่สามารถคว้าเสียงข้างมากในสภาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่พรรคเดียวได้ ซึ่งการเลือกตั้งวันนี้จะเป็นตัวกำหนดว่าใครจะได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของฝรั่งเศส และหากพรรคฝ่ายขวาจัดที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมเป็นผู้ชนะอย่างที่โพลจากหลายสำนักคาดการณ์ไว้ จะนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ฝรั่งเศสจะมีรัฐบาลที่มาจากพรรคฝ่ายขวาจัด

ขณะที่ มีรายงานว่าตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคฝ่ายกลางและซ้ายจัดได้ผนึกกำลังกันเพื่อขัดขวางไม่ให้พรรค "เนชันแนล แรลลี" ได้รับเสียงข้างมากในสภาโดยสมบูรณ์

ทั้งนี้ มีชาวฝรั่งเศสอีกไม่น้อยที่เพิ่งลงคะแนนเสร็จและได้แสดงความคิดเห็นหน้าหน่วยเลือกตั้งในกรุงปารีส ว่าพวกเขารู้สึกไม่เห็นด้วยกับผลสำรวจ เพราะไม่ต้องการให้ฝ่ายขวาจัดได้รับชัยชนะ