สั่งลงโทษสูงสุด ปมประตูรถไฟฟ้าสายสีชมพูเปิด

View icon 30
วันที่ 8 ก.ค. 2567 | 06.03 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - จำเหตุระทึกรถไฟฟ้าฯ สายสีชมพู ที่จู่ ๆ ประตูเปิดเองระหว่างทางได้หรือไม่ ล่าสุด กระทรวงคมนาคม สั่งลงโทษขั้นสูงสุด กับผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าฯ สายนี้แล้ว พร้อมย้ำไม่สามารถต่อรอง หรือประนีประนอมได้อีกแล้ว

หลังเกิดเหตุ ประตูรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู เปิดออกกลางทาง แม้จะชี้แจงสาเหตุแล้วว่า เกิดจากประตูหนีบกระเป๋าของผู้โดยสาร ห้อยอยู่นอกขบวนรถ ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้า ตัดสินใจกดปุ่มควบคุม เพื่อหยุดรถฉุกเฉิน และแจ้งเหตุให้ห้องศูนย์ควบคุม รับทราบ

ซึ่งเจ้าหน้าที่ห้องศูนย์ควบคุม สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้า ใช้กุญแจประจำขบวนรถ เปิดประตูบานที่หนีบกระเป๋า แต่ไม่สามารถเปิดประตูบานดังกล่าวได้ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้า ยกเลิกระบบควบคุมรถอัตโนมัติ เพื่อเดินรถด้วยตนเอง และด้วยการสื่อสารที่เข้าใจคลาดเคลื่อน ทำให้ประตูรถไฟฟ้าฝั่งชานชาลา ที่กระเป๋าติดอยู่เปิดออก

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้กำชับให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุดกับ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ผู้รับสัมปทาน ตามที่ระบุไว้ในสัญญา เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องความปลอดภัยด้านการขนส่งสาธารณะของประชาชน และเห็นว่าที่ผ่านมา ทั้งรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู และสายสีเหลือง เกิดอุบัติเหตุมาแล้วหลายครั้ง จึงประนีประนอม หรือต่อรองไม่ได้แล้ว

หากผู้รับสัปทานยังไม่เร่งรัดปรับปรุงมาตรการ หรือดำเนินการตามที่สัญญากำหนดไว้จะบันทึกผลงาน และถูกตัดคะแนน รวมไปถึงห้ามเข้าร่วมประมูลงานของกระทรวงฯ อีก

ขอบคุณภาพจาก : X @Red Skull

ข่าวที่เกี่ยวข้อง