ผีตาโขน อัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น

View icon 70
วันที่ 8 ก.ค. 2567 | 06.04 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สีสันงานผีตาโขน ที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็น Soft Power ดึงดูดนักท่องเที่ยว หลั่งไหลไปสัมผัสอัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น 1 ปีมีครั้งเดียว

เป็นภาพบรรยากาศ เมื่อวานนี้ซึ่งเป็นวันแรกของ งานผีตาโขน หรือ งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2567 ที่ วัดโพนชัย ด่านซ้ายอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นจำนวนมาก เข้าร่วมสนุกกับสีสันงานประเพณีผีตาโขน

ส่วน วันนี้ (8 ก.ค.) เป็นงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน (แห่ใหญ่) จะมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ สลับการละเล่นต่าง ๆ และพิธีแห่พระเวสสันดร และพระนางมัทรี เข้าเมือง และมีขบวนแห่เข้าวัด เข้าเมือง หน้ากากผีตาโขน เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น ที่เป็น Soft Power ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างมีสีสัน สนุกสนาน ให้ไปท่องเที่ยวที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย กันอย่างคึกคัก

ยอดจองโรงแรม ที่พัก ในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย ไม่ต้องพูดถึง เต็มยาวไปถึงสิ้นสุดงาน ในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ ห้องพักเต็ม รวมไปถึงอำเภอใกล้เคียง อย่าง อำเภอนาแห้ว และอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย สำหรับ "ผีตาโขน" เป็นหน้ากาก หน้าตาน่าเกลียดน่ากลัว เข้าขบวนแห่แสดงท่าทางต่าง ๆ ในระหว่างมีงานบุญตามประเพณีประจำปีของท้องถิ่นพื้นบ้าน การเล่นผีตาโขน มีเฉพาะงานบุญประเพณี ที่ภาษาพื้นบ้านด่านซ้าย เรียกว่า "บุญหลวง" วันแรกเป็นวันรวม (วันโฮม) มีการละเล่นต่าง ๆ ทั้งกลางวัน และกลางคืน เช่น เล่นเซิ้งบั้งไฟ ฟ้อนรำ และการแสดงผีตาโขน