เริ่มแล้วงานประเพณีบวงสรวง “องค์พญาศรีสัตตนาคราช” นครพนมจัดยิ่งใหญ่ 7 วัน 7 คืน

เริ่มแล้วงานประเพณีบวงสรวง “องค์พญาศรีสัตตนาคราช” นครพนมจัดยิ่งใหญ่ 7 วัน 7 คืน

View icon 130
วันที่ 8 ก.ค. 2567 | 08.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นครพนม จัดพานบายศรียักษ์ และ นางรำนับพันถวายองค์พญาศรีสัตนาคราช นาคาธิบดีสองฝั่งโขง เนื่องในงานประเพณีบวงสรวงองค์พญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 7-13 ก.ค.นี้

ค่ำวานนี้ (7ก.ค.67) บริเวณแลนด์มาร์กพญานาค องค์พญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งน้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลูกหลานชาวนครพนม เป็นประธานนำพลังศรัทธาผู้คนในท้องถิ่น รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและสปป.ลาวนับหมื่นคน แห่เครื่องสักการะบูชาพานบายศรียักษ์สูงถึง 7 เมตร ถวายต่อองค์พญาศรีสัตตนาคราช พญานาคนาคาธิบดีสองฝั่งโขง แสดงออกถึงความศรัทธาความเชื่อ เนื่องในงานประเพณีบวงสรวงองค์พญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี จัดขึ้นทุกปี ในวันที่ 7 เดือน 7 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 13 กรกฎาคม 2567 รวม 7 วัน 7 คืน ถือเป็นแลนด์มาร์กศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ที่ก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ ปี 2559 ปีนี้ครบ 8 ปี 

นอกจากนี้ ยังได้จัดนางรำจากชนเผ่าต่างๆ ทั้ง 12 อำเภอ รวมกว่า 1,000 คน ถวายองค์พญานาค ตามประเพณีความเชื่อ เป็นการสนับสนุน กระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาล รองรับการยกระดับเมืองรอง เป็นเมืองหลัก แห่งการท่องเที่ยว 

ขณะที่ นายธนพัต ทีฑธนานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า งานบวงสรวงองค์พญาศรีสัตตนาคราช กลายเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่จัดขึ้นทุกปีในวันที่ 7 เดือน 7 มีคนในพื้นที่รวมถึงนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมงาน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยวในพื้นที่ ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พักถูกจับจองเต็ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง