10 ขวบ กตัญญู ช่วยเก็บขวดขาย เพราะรัก ไม่อยากให้แม่ลำบาก

10 ขวบ กตัญญู ช่วยเก็บขวดขาย เพราะรัก ไม่อยากให้แม่ลำบาก

View icon 124
วันที่ 8 ก.ค. 2567 | 13.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชื่นชมเด็กสาว วัย 10 ขวบ ที่มีความรักความกตัญญูต่อแม่ ช่วยเก็บขวดขาย เพราะไม่อยากให้แม่ลำบาก ชาวบ้านเชื่ออนาคตจะพบเจอแต่สิ่งดี ๆ มีชีวิตรุ่งเรืองแน่นอน

หลังจากที่ช่วงเย็นวานนี้ (7 ก.ค. 67) ที่ชุมชน บ้านหินโค่ง ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พบเด็กสาวซ้อนท้ายจักรยานยนต์ของผู้เป็นแม่ เดินเก็บขวดพลาสติกตามข้างทางถนน ซึ่งบางคนก็เก็บขวดไว้เพื่อให้เด็กน้อยคนนี้มาเอาที่บ้านก็มี เพราะเอ็นดูในความไร้เดียงสาและความขยันช่วยแม่ทำมาหากินเลี้ยงชีพ

โดย น.ส.วีรยา ผ่อนร้อน อายุ 35 ปี  แม่ของด.ญ.สาฐิตา บุญอุ้ม หรือ น้องออมสิน ลูกสาววัย 10 ขวบ กล่าวว่า ตนนั้นมีอาชีพรับจ้างทั่วไป สามีมีอาชีพกรีดยาง ส่วนลูกสาวของตน เรียนอยู่ ชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านหินโค่งประชานุเคราะห์ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง น้องเป็นเด็กขยันมีความตั้งใจทั้งเรียนดี และมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือแม่ในทุกเรื่องที่จะไม่ให้แม่ต้องเหนื่อยลำบาก

สำหรับการเก็บขวดของน้อง เริ่มต้นเลยน้องชอบเก็บขวด เนื่องจากน้องเห็นขวดข้างทางมันเยอะ จึงให้แม่จอดรถเพื่อเก็บขวดพอรวบรวมได้ก็เอาไปขาย ครั้งแรกน้องได้เงินประมาณ 182 บาท ตนก็เก็บไว้ให้น้อง ซึ่งพอน้องเห็นเงินแล้วน้องก็รู้สึกดีใจที่มีเงินเป็นของตัวเอง จากนั้นน้องก็ชวนเก็บขวดเรื่อยมาได้ปีกว่า ๆ แล้ว ซึ่งตนนั้นก็คอยสอนอบรมลูกสาวตลอดว่าให้เป็นคนรู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีน้ำใจให้รู้จักแบ่งปันเป็นเด็กดี และรู้จักการใช้เงินให้รู้ว่าเงินแต่ละบาทที่พ่อแม่กว่าจะหามาได้มันยากลำบาก คือสอนให้น้องได้รู้จักความมัธยัสถ์ความประหยัดอดออมและที่สำคัญการทำดีช่วยเหลือพ่อแม่เราไม่ต้องอาย

ด้านน้องออมสิน เล่าว่า ที่ชอบชวนแม่ไปเก็บขวด เพราะสงสารแม่ ไม่อยากให้แม่ลำบาก เพราะหนูก็รักแม่มาก อยากช่วยแม่หาเงิน แล้วหนูก็ไม่อายใคร ๆ ด้วยที่ต้องมาเก็บขวดขาย อยากหาเงินซื้อกับข้าวเลี้ยงดูแม่

ขณะที่ ป้าติ๋ม อายุ 64 ปี ชาวบ้านในละแวกดังกล่าว เผยว่า เห็นน้องออมสินแล้วก็ชื่นใจในความเป็นเด็กดียอดกตัญญู ซึ่งตนก็จะเก็บขวดพลาสติกไว้ให้น้องอยู่เป็นประจำพอเก็บไว้ให้ได้หลายขวดก็จะแจ้งให้น้องมาเอาไปขาย สิ่งที่ตนทำลงไปนั้นเพราะตนรู้สึกดีรู้สึกเห็นใจ รู้สึกเชื่อมั่นในความไร้เดียงสา ความกตัญญูที่น้องเขามีต่อแม่ของเขา จึงอยากสนับสนุนในการเก็บขวดเขา ให้เขาได้มีรายได้เป็นของตัวเอง

ทั้งนี้ ชาวบ้านหลายคนต่างชื่นชมสาวน้อย ที่มีความรักความกตัญญูต่อแม่ ซื่งเชื่อว่าต่อไปในภายภาคหน้า หนูน้อยคนนี้จะพบแต่สิ่งดี ๆ มีชีวิตรุ่งเรืองแน่นอน