ผู้ประท้วงปะทะตำรวจ หลังเอ็กซิตโพลเผยกลุ่มฝ่ายซ้ายชนะเลือกตั้ง

View icon 43
วันที่ 8 ก.ค. 2567 | 14.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ประชาชนชาวฝรั่งเศสส่วนหนึ่ง ได้ออกมารวมตัวกันประท้วง หลังผลเอ็กซิตโพลรายงานแบบพลิกความคาดหมาย โดยกลุ่มพันธมิตร นิว ป็อปปูลาร์ ฟรอนท์ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มฝ่ายซ้าย, สังคมนิยม และกลุ่มกรีน เพื่อสิ่งแวดล้อม ได้คะแนนนำอันดับ 1 โดยคว้าที่นั่งในสภาไปได้ 189 ที่นั่ง ตามด้วยพรรคออง-ซอม-เบลอะ (Ensemble) ซึ่งเป็นสายกลางของ ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ได้ไป 169 ที่นั่ง ส่วนพรรคเนชันแนล แรลลี ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัดของ นางมารีน เลอ ปอง ได้แค่ 143 ที่นั่ง ทั้งที่เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผลการเลือกตั้งที่ออกมา ทำให้รัฐสภาของฝรั่งเศสอยู่ในสภาพสภาแขวน ซึ่งไม่มีกลุ่มใดครองเสียงข้างมากในสภาอย่างเด็ดขาด โดยพรรคที่จะครองเสียงข้างมากต้องได้ถึง 289 ที่นั่ง ทำให้ตอนนี้ การเมืองของฝรั่งเศสขาดเสถียรภาพอย่างมาก

ด้าน นายฌอง-ลุค เมอลองชง (Jean-Luc Melenchon) หัวหน้าพรรคฟรองค์ เอิงโบลด์ (France Unbowed) ประกาศว่า จะไม่จัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับกลุ่มการเมืองที่มีแนวคิดแตกต่างกัน แต่ นายราฟาเอล กรุคส์มันน์ ผู้นำพรรคสังคมนิยม เรียกร้องให้พรรคฟรองค์ เอิงโบลด์ เล่นการเมืองแบบผู้ใหญ่ และจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็วเพื่อประเทศชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง