Saveทับลาน อธ.กรมอุทยานฯ มั่นใจผืนป่าไม่ถูกเฉือน 2.6 แสนไร่

Saveทับลาน อธ.กรมอุทยานฯ มั่นใจผืนป่าไม่ถูกเฉือน 2.6 แสนไร่

View icon 519
วันที่ 8 ก.ค. 2567 | 17.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
Saveทับลาน พุ่งติดเทรน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ มั่นใจผืนป่าไม่ถูกเฉือน 2.6 แสนไร่ กลุ่มรีสอร์ตกว่า 400 แห่งที่ติดคดี ต้องไม่ได้ครอบครองที่ดินป่าอนุรักษ์

ค้านเฉือนผืนป่า ทับลานพุ่งติดเทรนค้นหา หลังกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เชิญชวนประชาชนร่วมกันแสดงความคิดเห็นตามมาตรา 8 วรรคสาม แห่ง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาดำเนินการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มี.ค.66 ซึ่งมีเนื้อที่ลดน้อยลงไปประมาณ 265,000 ไร่ โดยเปิดให้ร่วมแสดงความเห็นได้ที่ เว็บไซต์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. - 12 ก.ค.67

วันนี้ (8 ก.ค.67) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชี้แจงว่า การดำเนินการรับฟังความเห็นเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย ตามมติ ครม. หากแล้วเสร็จ กรมอุทยานฯ จะสรุปเสนอต่อคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอให้พิจารณาได้เร็วสุดน่าจะเป็นเดือน ส.ค.นี้ คาดว่าอย่างช้าภายใน 1-2 เดือน แต่มั่นใจว่าจะไม่จะเพิกถอนป่าถึง 2.6 แสนไร่แน่นอน เพราะก่อนหน้านี้กรมอุทยานฯ ได้แยกและกำหนดรูปแบบของที่ดินทำกินในป่าทับลานไว้ 3 กลุ่มชัดเจน อาจให้เฉพาะพื้นที่ที่เป็นชุมชนใหญ่ไปแล้ว ส่วนตรงไหนควรเป็นอุทยานก็ต้องเป็นอุทยาน ส่วนกลุ่มรีสอร์ตกว่า 400 แห่งที่ติดคดี จะต้องไม่ได้ครอบครองที่ดินป่าอนุรักษ์

เมื่อถามถึงข้อกังวลว่าหากมีการเพิกถอนป่าทับลาน จะถูกใช้เป็นโมเดลกับอุทยานอื่น ๆ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ระบุว่า แต่ละพื้นที่มีปัญหาแตกต่างกัน ไม่สามารถใช้โมเดลเดียวกันได้ ส่วนที่เลือกทับลานเป็นแห่งแรก เพราะได้ผ่านการตรวจสอบตามมติ ครม.ปี 2543 ให้สำรวจไว้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง