รายงานพิเศษ : กองกำลังผาเมือง จับยาบ้ากว่า 151 ล้านเม็ด

View icon 91
วันที่ 10 ก.ค. 2567 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ทีมข่าวขึ้นเหนือพาไปดูการทำงานของทหารชายแดน กับการสกัดกั้นยาเสพติด กวาดล้างกันมาตลอด 8 เดือน ที่กองกำลังผาเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จับยาบ้าได้กว่า 151 ล้านเม็ด มูลค่า 20,000 ล้านบาท ติดตามกับคุณปริวัตร บุพศิริ

กำลังพลทหารหน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ กองกำลังผาเมือง เดินเท้าออกลาดตระเวนตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา เพื่อหาการข่าว ก่อนใช้ชุดปฏิบัติการจับกุม สกัดกั้นยาเสพติดตามตะเข็บชายแดน ที่ลำเลียงผ่านช่องทางธรรมชาติ เป็นขบวนคาราวาน ซุกซ้อนมากับรถขนสินค้าเกษตร และโลจิสติกส์

สถิติ 8 เดือน จับกุมผู้ค้ายา 334 ครั้ง เฉพาะยาบ้า จับได้กว่า 151 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท ปัจจัยสำคัญเกิดจากความไม่สงบของประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ชนกลุ่มน้อยมีอิสระในการผลิตยา และนำรายได้มาซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ในการสร้างฐานอำนาจของตนเอง

โดยจะผลิตยาบ้าจากเครื่องตอก 1 ชั่วโมง ผลิตได้ 100,000 เม็ด ด้วยสารตั้งต้นที่มาจากตะเข็บชายแดนเมียนมาตอนบน คาดการณ์ว่ายังมียาบ้าอีกจำนวนมากที่พักคอยตามแนวชายแดนเพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่ 3

ทีมข่าวทราบข้อมูลมาว่า ราคาของยาบ้าขึ้นอยู่กับพื้นที่ ตามตะเข็บชายแดน เม็ดละ 3-5 บาท พื้นที่ตอนใน ตกเม็ดละ 15-20 บาท หากส่งต่อไปประเทศที่ 3 ราคาจะยิ่งสูงขึ้น ตามส่วนผสมและเทคนิคในการผลิต

ยาเสพติดตามแนวชายแดนนับวันยิ่งทวีคูณ กองกำลังผาเมืองพยายามทุกวิถีทางเพื่อสกัดกั้นการลำเลียง ใช้ทั้งกำลังพลและเทคโนโลยี ออกลาดตระเวนตามตะเข็บชายแดน คู่ขนานการตั้งจุดสกัด ลงลึกระดับหมู่บ้านในกลุ่มเป้าหมาย เพื่อหยุดยั้งยาเสพติดไว้ที่ชายแดน