จับ 2 ผู้ต้องหา บุกรุกป่ากว่า 3 ไร่ ปลูกทุเรียน

จับ 2 ผู้ต้องหา บุกรุกป่ากว่า 3 ไร่ ปลูกทุเรียน

View icon 98
วันที่ 10 ก.ค. 2567 | 10.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าลาดตระเวนได้ยินเสียงคนกำลังแผ้วถางป่า จับ 2 ผู้ต้องหา บุกรุกผืนป่ากว่า 3 ไร่ นำเมล็ดทุเรียนปลูกแทรกในพื้นที่ป่า

วันนี้ (10 ก.ค.67) นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นายกิตติศักดิ์ สมศรี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนบน) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหา 2 คน บุกรุกพื้นที่ป่า เพื่อปลูกทุเรียน
.
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 ก.ค.67 เจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ภายในพื้นที่รับผิดชอบ ขณะลาดตระเวนมาถึงบริเวณป่าคลองแห้ง ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ยินเสียงคนกำลังบุกรุกแผ้วถางป่า เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายตัวเข้าตรวจสอบโดยรอบพื้นที่ และพบชาย 2 คน กำลังใช้มีดพร้าตัดโค่นต้นไม้ในพื้นที่ป่า จึงเข้าควบคุมตัวจากการตรวจสอบพบ มีการบุกพื้นที่บุกรุก จำนวน 3 - 3 - 20 ไร่ โดยมีการถางป่าเป็นช่องและนำเมล็ดทุเรียนปลูกแทรกไว้ในพื้นที่ป่า

หลังจากตรวจสอบพื้นที่เรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหา 2 คน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางสะพานน้อย ดำเนินคดี 5 ฐานความผิด

1. ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือยึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
2. ยึดถือครอบครองทำประโยชน์ ก่อสร้าง แผ้วถาง  หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ
3. เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
4. ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือทำด้วยประการใดให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพธรรมชาติเดิม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
5. กระทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตราย หรือเสื่อมสภาพซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทราย หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ หรือความหลากหลายทางชีวภาพ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
6. ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 55 (6) ฐาน ปลูกต้นไม้หรือพฤกษชาติอื่น ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบมาตรา 102