ศาล รธน.นัดคดีนายกฯ ปมแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน

View icon 66
วันที่ 10 ก.ค. 2567 | 11.27 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้มีหลายประเด็นการเมืองที่น่าสนใจ ทั้งเรื่องการถอดถอนนายกรัฐมนตรี เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต และการรับรอง สว.ชุดใหม่

ศาล รธน.นัดคดีนายกฯ ปมแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน
ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมพิจารณาคำร้องของ 40 สว. ที่ขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน

โดยศาลฯ จะพิจารณาว่าข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอแก่การวินิจฉัยหรือไม่ หากไม่ ศาลฯ อาจจะขอข้อมูลหรือสืบพยานเพิ่มเติม ที่สำคัญหากเห็นว่าเพียงพอ ก็จะนัดประชุมเพื่อมีคำวินิจฉัยต่อไป

ทั้งนี้ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ บอกว่าไม่เกินเดือนกันยายน จะรู้ผลคำวินิจฉัยแน่นอน

เคาะวันนี้ กรอบโครงการ "ดิจิทัลวอลเล็ต"
ต่อด้วยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต วันนี้แล้วที่คณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จะสรุปรายละเอียดทั้งเรื่องแอปพลิเคชัน การลงทะเบียน การยืนยันตัวตน รายละเอียดการใช้จ่าย และสินค้าอะไรซื้อได้ ซื้อไม่ได้

จากนั้นวันที่ 15 กรกฎาคม เป็นคิวคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เคาะสุดท้าย เพื่อชง ครม.อนุมัติต่อไป เรียกว่าใกล้เข้ามาทุกที

จี้ถาม ทำไมยังไม่ส่ง "กฤษฎีกา" ตีความ
แต่คนไทยได้จับเงินหมื่นบาทหรือไม่ยังมีคำถาม โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.พรรคประชาธิปัตย์ บอกไม่มีหลักประกันว่าคนไทยจะได้รับเงินหมื่นบาท เพราะรัฐบาลยังไม่ได้ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่านำเงิน 172,300 ล้านบาท ของ ธ.ก.ส. มาใช้ในโครงการได้หรือไม่ หรือว่ารัฐบาลรู้เสี่ยงผิดกฎหมาย จึงใช้เทคนิคซื้อเวลาเสี่ยงตายวันข้างหน้า เพื่อสร้างความหวังไปวัน ๆ

ลุ้นวันนี้ กกต.รับรองผลเลือก สว.ใหม่
อีกเรื่องที่ยังเกาะติด คือการประชุม กกต. ที่วันนี้จะเคาะข้อมูลทั้งหมดว่าเพียงพอต่อการลงมติรับรองผลการเลือก สว.หรือไม่

มีรายงานว่าหนังสือรับรองรายบุคคลเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอประธาน กกต. ลงนามรับรองเท่านั้น และเมื่อประกาศรายชื่อในราชกิจจานุเบกษา ว่าที่ สว.ต้องไปรับหนังสือที่สำนักงาน กกต. นำรายงานรายงานตัวที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง