สาวไทยเสียชีวิตที่เกาหลี บริจาคอวัยวะต่อลมหายใจผู้ป่วย 5 คน

สาวไทยเสียชีวิตที่เกาหลี บริจาคอวัยวะต่อลมหายใจผู้ป่วย 5 คน

View icon 282
วันที่ 12 ก.ค. 2567 | 12.01 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ความปารถนาสุดท้าย ครอบครัวสาวไทยเสียชีวิตที่เกาหลี ตัดสินใจบริจาคอวัยวะต่อลมหายใจผู้ป่วยอีก 5 คน

สำนักข่าว Koreatime ของเกาหลีใต้รายงานข่าว ปุริมา รุ่งทองคำกุล หรือ ขิม สาวไทยอายุ 35 ปี ช่างเสริมสวย ที่ เดินทางไปอบรมกับบริษัท ที่ประเทศเกาหลีใต้ เป็นเวลา 5 วัน แต่เกิดอาการหมดสติกะทันหัน ป่วยหนัก แพทย์ระบุว่า เป็น “โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ” มีสภาวะ สมองตาย  ทางครอบครัวจึงตัดสินใจยุติการรักษา เพื่อไม่ให้เธอทรมาน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 เธอเสียชีวิต ที่โรงพยาบาล Inje University Haeundae Paik

คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สาวไทยเคราะห์ร้าย ป่วยหนักที่เกาหลีใต้ ค่ารักษาวันละ 1.2 แสน ยอดพุ่งหลักล้าน

สำนักงานบริจาคอวัยวะแห่งเกาหลีเปิดเผยว่า ปุริมา รุ่งทองคำกุล ได้บริจาคอวัยวะช่วยเหลือผู้ป่วยอีก 5 คน หลังจากครอบครัวของเธอยินยอมให้บริจาคอวัยวะ โดยได้บริจาคหัวใจ ปอด ตับ และไตทั้งสองข้าง

สำนักข่าว Koreatime รายงานอีกว่า ครอบครัวของเธอกล่าวว่า “นี่อาจเป็นความปรารถนาสุดท้ายของเธอ” เพราะในวัฒนธรรมไทย เชื่อกันว่าเมื่อคนเราตายไป ก็จะไปเกิดใหม่ การได้ช่วยชีวิตผู้อื่น เป็นการให้ เป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

แม่ของปุริมา ผู้เสียชีวิต พูดว่า ลูกสาวคนนี้เป็นคนที่ดีที่สุดในชีวิตของพวกเราเสมอ ตอนนี้ถึงเวลาพักผ่อนแล้ว ไม่ต้องกังวลเรื่องอะไร พักผ่อนอย่างสงบบนสวรรค์ จะคิดถึงและรักตลอดไป

รายงานจำนวนชาวต่างชาติที่บริจาคอวัยวะหลังจากสมองตายในเกาหลีใต้  ในปี 2019 มีจำนวน 7 ราย ปี 2020 จำนวน 8 ราย ในปี 2021 จำนวน  7 ราย ในปี 2022 จำนวน 7 ราย และในปี 2023 อีกจำนวน 7 ราย

ปีนี้มีการบริจาคอวัยวะจากภาวะสมองตายเกิดขึ้นแล้ว 4 ครั้ง คิดเป็นประมาณ 1.8 เปอร์เซ็นต์ของการบริจาคอวัยวะจากภาวะสมองตายในประเทศทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง