สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ประจำปี 2566 และทรงเปิดการประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ครั้งที่ 1

View icon 138
วันที่ 14 ก.ค. 2567 | 20.04 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 10.02 น. วันนี้ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังโรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น ในพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ประจำปี 2566 เป็นรางวัลระดับนานาชาติ ซึ่งมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ในพระอุปถัมภ์ฯ จัดขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อเทิดพระเกียรติและเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ในโอกาสทรงเจริญพระชันษา 65 ปี วันที่ 4 กรกฎาคม 2565

ด้วยสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อการป้องกัน ควบคุมโรคมะเร็ง และดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็ง โดยพิจารณาให้รางวัลฯ แก่ผู้มีผลงานดีเด่น เป็นที่ประจักษ์ด้านการป้องกัน ควบคุม และหรือดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็ง เกิดผลดีต่อมนุษยชาติ โดยคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาผลงาน คุณสมบัติจากผู้ได้รับการเสนอชื่อ จำนวน 15 คน จาก 8 ประเทศทั่วโลก และมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ นายแพทย์อาแบส อะลาวี จากสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ประจำปี 2566

ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ นายแพทย์อาแบส อะลาวี แพทย์ชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่าน เป็นผู้มีผลงานในการดูแลสุขภาพของมนุษย์ด้านมะเร็งเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก ได้คิดค้นสารเภสัชรังสีตัวแรก ที่ใช้ในการถ่ายภาพความเปลี่ยนแปลงทางชีวะเคมี หรือ PET scan เพื่อสร้างภาพหาความผิดปกติของร่างกายมนุษย์ เช่น การตรวจหามะเร็ง การติดเชื้อ การอักเสบ และความผิดปกติของสมอง นำไปสู่การพัฒนารังสีที่ปลอดภัย และใช้กันอย่างแพร่หลาย จนได้รับการยกย่องให้เป็น "บิดาแห่งเวชศาสตร์นิวเคลียร์" ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาวิจัยภาควิชารังสีวิทยา และรองผู้อำนวยการสาขาวิชาผู้สูงอายุ คณะแพทย์ศาสตร์ พีเรลแมน มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา โดยยังคงทำงานวิจัยเกี่ยวกับ PETอย่างต่อเนื่อง ด้วยหวังจะเห็นความก้าวหน้าของการใช้เวชศาสตร์นิวเคลียร์ ในการเพิ่มประสิทธิภาพของการตรวจวินิจฉัย

ในการนี้ มีพระดำรัสเปิดการประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ครั้งที่ 1 หัวข้อ "Thailand Against Cancer as One" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 กรกฎาคม 2567 เพื่อเผยแพร่แนวคิดและผลงานด้านมะเร็งของผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ เปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อแสวงหากลยุทธ์ และเทคโนโลยี เพื่อการป้องกัน ควบคุม รักษา ดูแล ผู้ป่วยมะเร็งที่มีประสิทธิภาพ และสร้างความร่วมมือในการขับเคลื่อนนโยบายของประเทศไทยด้านมะเร็งให้เป็นหนึ่งเดียว

โอกาสนี้ ทรงฟังปาฐกถาพิเศษโดยศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ นายแพทย์อาแบส อะลาวี เกี่ยวกับผลงานด้านมะเร็งในหัวข้อ "Molecular and Nuclear Imaging in Cancer Care"

โดยภายในงานฯ มีการบรรยายและการเสวนาของผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานนโยบาย สถาบันการศึกษาวิจัย และสถานบริการ ผู้เข้าประชุมประกอบด้วยผู้บริหาร นักวิชาการ นักวิจัย และผู้ให้บริการสุขภาพ จากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน จำนวน 300 คน โดยมุ่งหวังว่าผู้เข้าประชุมจะได้เรียนรู้วิทยาการด้านมะเร็ง สถานการณ์การดำเนินงานด้านมะเร็งในประเทศไทย และเกิดภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนด้านมะเร็ง ทั้งนี้ เพื่อความเป็นเลิศต่อระบบการรักษาพยาบาล ผู้ป่วยมะเร็งในประเทศไทย ตามเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขและเป้าหมายการพัฒนา สุขภาพอย่างยั่งยืน

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง