สว.ใหม่ รายงานตัววันสุดท้าย

View icon 62
วันที่ 15 ก.ค. 2567 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้ เป็นวันสุดท้าย ที่ สว. ใหม่ จะต้องเข้ารายงานตัวที่อาคารรัฐสภา เหลืออีกแค่ 14 คน เป็นกลุ่ม สว. อิสระ ที่นัดมารายงานตัวพร้อมกัน ลุ้นกันว่า สว. กลุ่มนี้ จะได้นั่งตำแหน่งสำคัญหรือไม่

สว.ใหม่ รายงานตัววันสุดท้าย
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดให้ สว.ใหม่ เข้ารายงานตัวเป็นวันสุดท้าย อย่างที่บอก เหลืออีก 14 คนเท่านั้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า สว.อิสระ นำโดย นางนันทนา นันวโรภาส สว. กลุ่มนี้ประกาศ จะส่งคนลงชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภาด้วย พร้อมกับขอให้ เสียงส่วนใหญ่สนับสนุนให้ผู้หญิงได้นั่งบนบัลลังก์ เพื่อความเท่าเทียม ก็ต้องรอดูว่าจะได้อย่างที่ขอหรือไม่ เพราะว่า สว. เสียงส่วนใหญ่ก็มีคนของเขาอยู่แล้ว ดีกรีก็ไม่ธรรมดา ก็ต้องสู้กันหนักพอสมควร ซึ่งการประชุมนัดแรก เลือกประธาน และ รองประธาน อย่างช้าที่สุดก็วันที่ 23 กรกฎาคมนี้

ส่วนปมร้อน กรณีวุฒิการศึกษาของ สว.คนดัง พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ตกลงแล้ว มันเป็นอย่างไรก็แน่ ถึงขั้นเว็บไซต์ของ California University นำไปโฆษณาว่า รัฐสภาไทย ยอมรับปริญญาทั้งยังมีศักดิ์และสิทธิ์เทียบเท่ากับปริญญาบัตรที่ออกโดยมหาวิทยาลัยของรัฐในประเทศไทยทุกประการ

ล่าสุด ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า สำนักงานฯ ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นสถาบันในประเทศ หรือต่างประเทศ สมัยที่นายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ ก็ไม่เคยรับรอง การถูกนำไปแอบอ้างแบบนี้ จะให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพราะต้นเรื่องอยู่ในต่างประเทศ

ยื่นหนังสือ อว.สอบปมซื้อขายวุฒิฯ แลกตำแหน่ง
วันนี้ อาจารย์อ๊อด หรือ รองศาสตราจารย์วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา เข้ายื่นหนังสือต่อตัวแทนรัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อให้ตรวจสอบการใช้ตำแหน่ง "ศาสตราจารย์" ในไทย

หลังพบว่ามีบุคคลหนึ่งใช้ตำแหน่ง "ศาสตราจารย์" นำหน้าชื่อ เพื่อสมัครเข้ารับการสรรหาในตำแหน่ง สมาชิกวุฒิสภา แต่เป็นการได้ตำแหน่งมาโดยมิชอบ ทำให้สังคมเข้าใจผิด โดยการกระทำดังกล่าวขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561

สำหรับการได้มาตำแหน่งศาสตราจารย์ในไทย ผู้ยื่นต้องผ่านการประเมินผลงานวิชาการอย่างเข้มงวด จนได้รับการเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัย หลังจากนั้นจะต้องนำความขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อขอพระราชทานโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ประกาศแต่งตั้งในราชกิจจานุเบกษาให้บุคคลทั่วไปได้รับทราบสถานะในตำแหน่ง ศาสตราจารย์ และบุคคลนั้นก็สามารถใช้ประกอบคำนำหน้าชื่อได้ถูกต้องตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง