ชื่นชม ช่วยชีวิตชายกินข้าวติดคอ

View icon 91
วันที่ 16 ก.ค. 2567 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - นาทีชีวิต มีชายคนหนึ่งสำลักอาหารกลางร้านข้าวมันไก่ ที่ จังหวัดสระบุรี คนในร้านวิ่งวุ่น พยายามช่วยกันปฐมพยาบาล

ภาพนาทีชีวิต จู่ ๆ ลูกค้าผู้ชายของร้านข้าวมันไก่แห่งหนึ่ง ที่ จังหวัดสระบุรี มีอาการสำลักอาหาร หลังเกิดเหตุมีผู้หญิงจากโต๊ะข้าง ๆ รีบวิ่งเข้าไปช่วย ใช้ 2 แขน โอบรอบตัวจากด้านหลัง แล้วทำท่าเหมือนเขย่าตัวชายคนดังกล่าวไป-มา

คลิปนี้ถูกโพสต์โดยเจ้าของร้านข้าวมันไก่ เล่าว่า นาทีที่เห็นชายคนดังกล่าวมีอาการแน่นหน้าอก พูดไม่ได้ หายใจไม่ออก ใบหน้าเริ่มเขียว จังหวะเดียวกันมีลูกค้าผู้หญิง เป็นลูกค้าประจำ รีบเข้าช่วยชีวิตจนลูกค้าคนดังกล่าวอาการปลอดภัย และมาทราบภายหลังว่า ฮีโรที่เข้าช่วยชีวิต ก็คือ ทันตแพทย์หญิง วิภาวี ปฏิเวทย์ ทันตแพทย์โรงพยาบาลมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) สอนวิธีการช่วยชีวิตอาหารติดคอ แบ่งเป็น 2 กรณี กรณีที่ 1 ภาวะทางเดินหายใจส่วนบนอุดกั้นบางส่วน ถ้าผู้ป่วยยังหายใจได้ ออกเสียงได้ แนะนำให้ผู้ป่วยไอออกมาแรง ๆ ให้สิ่งแปลกปลอมหลุดออกจากหลอดลม

กรณีที่ 2 ภาวะทางเดินหายใจส่วนบนอุดกั้น ผู้ป่วยไม่สามารถหายใจเองได้ พูดออกเสียงไม่ได้ ให้ใช้วิธี Heimlich Maneuver ให้เข้าไปด้านหลังผู้ป่วย แล้วใช้ขา 1 ข้าง สอดเข้าไประหว่างขาผู้ป่วย มือข้างหนึ่งกำแบบเก็บนิ้วโป้ง วางไว้กึ่งกลางลิ้นปี่กับสะดือ ส่วนมืออีกข้างโอบประคอง โน้มตัวผู้ป่วยลงด้านหน้าเล็กน้อย แล้วดันกระทุ้งขึ้นแรง ๆ จนสิ่งแปลกปลอมหลุดออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง