“ชัชชาติ” ถกด่วนวันนี้ (16ก.ค.) สกัดปลาหมอสีคางดำ ไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา หวั่นก่อปัญหาเพิ่ม

“ชัชชาติ” ถกด่วนวันนี้ (16ก.ค.) สกัดปลาหมอสีคางดำ ไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา หวั่นก่อปัญหาเพิ่ม

View icon 129
วันที่ 16 ก.ค. 2567 | 07.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“บึงมักกะสัน” สงบแล้ว หลังประชาชนแห่ช้อนปลาน็อกน้ำ “ชัชชาติ” ติดตามสถานการณ์ช่วงเช้ามืดจ่อหารือวันนี้ (16ก.ค.)

สืบเนื่องจากระบบวาล์วน้ำเสีย ทำให้สำนักงานเขตราชเทวี ต้องปิดประตูระบายน้ำ เพื่อซ่อมสร้าง ส่งผลให้ปลาในบึงมักกะสันน็อกน้ำขาดออกซิเจนลอยขึ้นผิวน้ำเป็นจำนวนมาก และ ทางเขตจะมาดำเนินการจัดเก็บซากปลาในเวลา 9:00 น.  วันนี้ (16ก.ค.67) แต่กลับปรากฎว่า ประชาชนที่ทราบข่าวทยอยมาช้อนปลาไปบริโภค เป็นจำนวนมากตั้งช่วงบ่ายวานนี้ ต่อเนื่องตลอดคืนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่พบเป็นปลานิลมากกว่าปลาหมอสีคางดำ

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ติดภารกิจเมื่อวาน จึงลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ ที่บึงมักกะสัน  ในช่วงเช้ามืดวันนี้  ยังคงพบประชาชนบางส่วนมาเก็บปลา บางคนมาไกลจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ ยังพบขยะเกลื่อนบริเวณที่ประชาชนมาปักหลักช้อนปลาด้วย 

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า จากการสอบถามสำนักระบายน้ำ กทม.ทำให้ทราบว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องพร่องน้ำ เพื่อเตรียมรับน้ำฝน  เพราะเกรงว่าจะมีพายุ โดยบึงมักกะสันจะเชื่อมต่อกับคลองสามเสน ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

ส่วนตัวกังวลว่า หากมีปลาหมอสีคางดำมาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ แล้วไหลตามการระบายน้ำไปลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาจะเกิดปัญหาหรือไม่ ซึ่งในช่วงสายวันนี้จะต้องมีการประชุมหาดูร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว