หวั่นบ้านพัง ตลิ่งทรุด เพราะก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง จ.หนองคาย

View icon 63
วันที่ 16 ก.ค. 2567 | 13.01 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ชาวบ้านบ้านโนนสวาท ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เดือดร้อนจากผู้รับเหมาก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งห้วยโมง ทำบ้านทรุดแล้วหลายสิบหลัง

ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ทุกวันนี้อยู่กันอย่างหวาดผวา แต่ละคืนแทบไม่ได้นอน เพราะไม่รู้ว่าบ้านจะทรุดลงลำห้วยตอนไหน หลังผู้รับเหมาเปิดหน้าดินเพื่อนำต้นไม้ริมตลิ่งออกก็ทำให้ดินทรุดตลิ่งพัง เบื้องต้นมีบ้านที่ได้รับผลกระทบแล้ว 13 หลัง ซึ่งปัญหาที่พบหมือนกันคือ บางส่วนของบ้านเริ่มทรุดและขยายวงกว้างขึ้นทุกวัน เพราะตลิ่งจุดที่ก่อสร้างทรุดเพิ่มทุกวัน

ที่ผ่านมา มีผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ อบต.น้ำโมง เข้ามาตรวจสอบ แต่ไม่สามารถช่วยอะไรได้ บอกเพียงว่า ชาวบ้านที่เดือดร้อนต้องไปคุยกับผู้รับเหมาเอง ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งเข้ามาช่วยเหลือ เพราะหลังจากที่ชาวบ้านได้คุยกับผู้รับเหมา ก็ไม่มั่นใจว่า ผู้รับเหมาจะสร้างบ้านให้ใหม่ เพราะขนาดบ้านทรุดแบบนี้ผู้รับเหมายังไม่เข้ามาดูแลเลย ประกอบกับไม่รู้ว่าการก่อสร้างที่เกิดขึ้นเป็นของหน่วยงานไหนเพราะไม่มีป้ายโครงการแสดงรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถามผู้รับเหมา ได้รับคำชี้แจงเบื้องต้นว่า การก่อสร้างดังกล่าวเป็นโครงการของกรมเจ้าท่า ใช้งบประมาณกว่า 40 ล้านบาท ซึ่งทราบปัญหาเรื่องบ้านริมตลิ่งทรุด ได้เข้าไปสำรวจความเสียหายแล้ว รับปากว่ายินดีดูแลปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนป้ายโครงการเคยติดตั้งแล้วแต่ล้มเพราะลมแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง