สพฐ.ปลื้มเด็กประถม รร.คุณภาพ สอบผ่านเกณฑ์ A1 CEFR

สพฐ.ปลื้มเด็กประถม รร.คุณภาพ สอบผ่านเกณฑ์ A1 CEFR

View icon 79
วันที่ 16 ก.ค. 2567 | 17.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สพฐ. ปลื้มเด็กประถม รร.คุณภาพ สอบผ่านเกณฑ์ A1 CEFR  ขณะที่มีครูเข้าโครงการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเกินเป้า

วันนี้ (16 ก.ค.67) ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เผยถึงผลการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางภาษาของนักเรียนตามกรอบมาตรฐาน Common European Framework of Reference for Languages (CEFR ) ให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษ เป็นภาษากลางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และองค์ความรู้ต่าง ๆ ได้ว่า สพฐ. ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร) ติดตามผลการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ หลังได้ร่วมกันพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ให้แก่ครูผู้สอนภาษาอังกฤษประถมศึกษา ของโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา จำนวน 901 โรงเรียน โดยใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มและหลักการของเกม (Gamification) ตั้งเป้าหมายอบรมครูจำนวนไม่น้อยกว่า 1,000 คน

พบว่า มีครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาในโรงเรียนคุณภาพ ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 2,011 คน และเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการตามหลักสูตรของโครงการ ระยะที่ 1 ซึ่งผลการประเมินระยะแรก ครูผู้สอนภาษาอังกฤษได้รับการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอน โดยใช้สื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลแพลตฟอร์มและหลักการของ Gamification ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะยังคงอบรมครูกลุ่มนี้ต่อเนื่องในระยะที่ 2 และ ระยะที่ 3 ระหว่างเดือนก.ค.- ส.ค.67

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สพฐ. ยังได้ตั้งเป้าหมายให้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สามารถจัดการเรียนรู้ โดยใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มและหลักการของ Gamification รวมถึงจัดสอบวัดระดับ Placement Test ให้แก่นักเรียนชั้น ป.5 และ ป.6 ในโรงเรียนคุณภาพ จำนวนไม่น้อยกว่า 100,000 คน และสอบวัดระดับ Proficiency Test 4 ทักษะ ระดับ A1 ให้แก่นักเรียน ชั้น ป.5 และ ป.6 ในโรงเรียนคุณภาพ จำนวนไม่น้อยกว่า 2,000 คน พร้อมทั้งคัดเลือกต้นแบบทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ Best Practice ไม่น้อยกว่า 18 ต้นแบบ โดยใช้เขตตรวจราชการ Cluster เป็นฐาน ซึ่งผลการประเมินเบื้องต้น พบว่า มีนักเรียนชั้น ป.5 และ ป.6 ในโรงเรียนคุณภาพ จำนวน 98,193 คน ได้รับการพัฒนาและสอบวัดระดับทักษะภาษาอังกฤษตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR (Placement Test) ตามเกณฑ์ค่าเป้าหมายที่กำหนด ในระดับ A1 ทั้งนี้ สพฐ. จะร่วมกับ มทร.พระนคร ติดตามผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ในระยะที่ 2 ระหว่างเดือน ระหว่างเดือนก.ค. – ส.ค.นี้อีกครั้ง

“นอกจากพัฒนาครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่เป็นคนไทยแล้ว สพฐ. ยังได้จัดสรรงบประมาณจัดจ้างครูผู้สอนภาษาอังกฤษชาวต่างชาติ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา อินเดีย ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เข้ามาสอนที่โรงเรียนในโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนจากเจ้าของภาษาโดยตรง” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง