ค่ายอาสาไม่ตรงปก พาเข้าลัทธิประหลาด ?

View icon 79
วันที่ 17 ก.ค. 2567 | 07.41 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ส่วนข่าวนี้ มีนักศึกษารวมกลุ่มไปออกค่ายอาสา แต่ใครจะไปคิดว่าจะมีค่ายที่พาไปกราบพระโพธิสัตว์เป็นร้อย ๆ ครั้ง ไม่พอ ยังให้ทำพาสปอร์ตสวรรค์ อ้างว่าใช้ยื่นกับยมบาลตอนตายด้วย

ไหนคุณกราบให้คุณผู้ชมดูหน่อย ธรรมะอยู่ในใจ นักศึกษาที่ไปออกค่ายอาสา งงกันใหญ่ พามาทำอะไร พามากราบหนึ่ง กราบสอง กราบสาม กราบสี่ กราบห้า ก็ได้หรือ ไม่เหมือนที่คุยกันไว้ ที่บอกว่าจะมาทำกิจกรรมจิตอาสา ปรากฏว่าพามากราบสักการะพระโพธิสัตว์

นอกจากนี้ยังให้ทำ "พาสปอร์ตสวรรค์" ทางค่ายอ้างว่าเอาไว้ให้ยมบาลดูตอนตาย จะเป็นการถอดรายชื่อออกจากบัญชีของนรก เพื่อจะได้ไปสวรรค์

จะถอยกลับก็ไม่ทัน เพราะมาถึงที่แล้วและเสียค่าใช้จ่ายคนละ 350 บาท เดินทางจากจังหวัดมหาสารคาม เวลา 19.00 น. ไปที่ "พุทธสถานแห่งหนึ่ง" สถานที่จัดค่ายในอำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร ถึงเวลาประมาณ 24.00 น.

น้อง ๆ นักศึกษา บอกว่า ค่ายอาสาไม่ตรงปก เพราะสถานที่มีพิธีกรรมแปลก ๆ เช่น ให้พูดชื่อ เผาชื่อ จิ้มหน้าผากเพื่อเปิดดวงตาที่ 3 ด้วย

นอกจากนี้เงินที่จ่ายไป 350 บาท แจกแค่น้ำดื่ม 1 ขวด และให้กินเจ

ลองเข้าไปตรวจสอบในเพจเฟซบุ๊กของกองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พบว่า โพสต์เตือนภัยนิสิตกู้ยืมเงิน กยศ. ว่า "เนื่องจากมีกลุ่มบุคคลแอบอ้างการออกใบรับรองทำกิจกรรมจิตอาสาให้กับนิสิตผู้กู้ยืม เรียกค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ งานกองทุน กยศ. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ไม่มีนโยบายหรือส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมดังกล่าวที่ไม่ได้จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในทุกกรณี"

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปที่พุทธสถานไท่หลินฝอเอวี้ยน ภายในมีอาคารหลักตั้งอยู่ตรงกลาง ซึ่งเป็นสถานที่ใช้ปฏิบัติธรรม บริเวณรอบ ๆ มีโรงครัว ที่พัก ห้องน้ำ จัดเตรียมไว้สำหรับคนที่มาเข้าค่ายและปฏิบัติธรรม

อาจารย์ชัชวาล อารยะวงค์ชัย อายุ 69 ปี ผู้ดูแลพุทธสถานฯ เปิดเผยว่า ที่ตั้งของพุทธสถานเป็นที่ดินของตนเองและร่วมกับผู้มีจิตกุศลสร้างขึ้นมา เพื่อสอนคนตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า และส่วนใหญ่คนที่มาจะปฏิบัติธรรมจะถือศีลกินเจ ส่วนเรื่องของพาสปอร์ตสวรรค์ ก็เป็นแค่กุศโลบาย เท่านั้น

รุ่นพี่ค่ายจิตอาสา ยืนยันว่า กิจกรรมนี้ไม่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย แต่เป็นการรวมตัวของคนที่มีใจอาสาจากหลายสถาบัน สอนให้มีคุณธรรมและนำมาปรับใช้ในรั้วมหาวิทยาลัย ส่วนที่มีคลิปให้ผู้เข้าค่ายก้มกราบสักการะพระโพธิสัตว์ เป็นการสร้างกิจกรรมให้สอดคล้องกับสถานที่ ยืนยันว่า "ไม่ใช่ลัทธิประหลาด" แต่จะน้อมรับคำวิจารณ์

ขณะที่ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ช่วงนี้จะเกิดลัทธิแปลก ๆ มากมาย อย่าหลงเชื่ออะไรง่าย ๆ แบบไม่มีวิจารณญาณ ที่รุ่นพี่มีการกล่าวอ้างว่าทำพาสปอร์ตสวรรค์ มันกลายเป็นเรื่องที่เรียกว่า "ไม่ใช่ปัญญาชน" เป็นนักศึกษา มีการศึกษา ทำไมถึงเชื่อเรื่องแบบนี้อย่างง่ายดาย ซึ่งไม่มีเหตุผลอะไรเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง