7 ส.ค. ชี้ชะตา ยุบพรรคก้าวไกล หรือไม่

View icon 61
วันที่ 18 ก.ค. 2567 | 06.48 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ไปลุ้นกันต่อ หลังพิจารณากันมาหลายรอบเพื่อฟังคำวินิจฉัยที่ปิดไต่สวนแล้ว กับการยุบพรรคก้าวไกล ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวันมาแล้ว 7 สิงหาคมนี้ ด้าน "ชัยธวัช" มั่นใจ เตรียมทำงานสภาฯ ต่อ กับการตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี 8 สิงหาคมนี้

เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาคำร้องพร้อมเอกสารทั้งหมดที่ได้รับจากทั้ง กกต. และของพรรคก้าวไกล กรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่า พรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง เห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน กำหนดนัดแถลงด้วยวาจาและนัดฟังคำวินิจฉัย 7 สิงหาคมนี้

พรรคก้าวไกล เตรียมขั้นตอนต่อไปในการเตรียมเอกสารแถลงปิดคดีในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ ส่วนวันที่ 7 สิงหาคม ต้องหารือกับทีมทนายก่อนว่าจะส่งตัวแทนไปฟังหรือไม่ เพราะตรงกับวันประชุมสภาฯ แต่มองว่าหากเปิดไต่สวนก็จะทำให้เห็นว่ามีโอกาสในการต่อสู้และทำให้เห็นข้อเท็จจริง แต่เมื่อไม่มีการเปิดไต่สวน อย่างน้อยก็ได้รวบรวมคำร้องเพิ่มเติม ทั้งพยานความเห็นของบุคคล คำโต้แย้งพยานหลักฐานซึ่งน่าจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักในการต่อสู้ ตอนนี้ไม่กังวลใด ๆ แล้ว ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลฯ และยังเตรียมตัวทำงานต่อ 8 สิงหาคมนี้ จะตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี