รับตรวจสอบวุฒิการศึกษา ประธานมูลนิธิคนดัง

View icon 99
วันที่ 18 ก.ค. 2567 | 06.22 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - โผล่เพิ่ม กับปมดรามาซื้อวุฒิการศึกษา เคสนี้ ผู้ร้องพุ่งเป้าไปที่ประธานมูลนิธิสาวคนดัง อยากให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ช่วยตรวจสอบวุฒิการศึกษา ที่อนุมัติจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศแห่งหนึ่ง ว่ากระทรวง อว. รับรองหรือไม่?

เรื่องนี้ นายดลชนก บุณโยทยาน รองประธานมูลนิธิวินวิน มาพร้อมกับ ว่าที่ร้อยตรี รภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน รองประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ร้องผ่าน นายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวง อว. ขอให้ตรวจสอบวุฒิการศึกษา ของประธานมูลนิธิคนดัง ที่แสดงวุฒิการศึกษาจบจากมหาวิทยาลัยโพธิศาสตร์ รัฐฟลอริดา ของสหรัฐอเมริกา และขอให้ตรวจสอบการดำเนินกิจการของมหาวิทยาลัยดังกล่าวในประเทศไทยด้วย ว่าผ่านเกณฑ์การรับรองจากกระทรวงหรือไม่?

โดยสถาบันการศึกษาอ้างว่า ได้จดทะเบียนและผ่านการรับรองจากต่างประเทศ และมาเปิดดำเนินกิจการในไทยเป็นจำนวนมาก โดยมีประชาชนคนไทยส่วนหนึ่ง ลงทะเบียนเรียนเพื่อให้ได้วุฒิปริญญามาใช้ในเวลาอันรวดเร็วเพียง 1 ปี ก็สำเร็จการศึกษา

ดังนั้น จึงขอให้กระทรวง อว. ดำเนินการตรวจสอบ เอกสารรายงานผลการศึกษาฉบับนี้ ว่าสามารถนำมาใช้ในประเทศไทยหรือไม่ และมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองถูกต้องตามกฎหมายของไทยหรือไม่?

ด้าน นายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวง อว. กล่าวว่า การเทียบคุณวุฒิ สำหรับบุคคลที่จบจากต่างประเทศ เพื่อนำไปสมัครงานโดยเฉพาะงานราชการ ก็จะเข้ามายื่นขอเทียบคุณวุฒิ กับ กระทรวงฯ
 
ส่วนสถาบันที่ประธานมูลนิธิคนดังกล่าวจบมา พบว่า เป็นครั้งแรกที่ได้ยินชื่อสถาบันนี้ เพราะยังไม่เคยมีใครมายื่นเทียบคุณวุฒิ ทั้งในสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยดังกล่าวกับกระทรวง อว. จากนี้จะดำเนินการยื่นตรวจสอบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง