อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก มีพื้นที่เสียหายกว่า 12,800 ไร่

อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก มีพื้นที่เสียหายกว่า 12,800 ไร่

View icon 130
วันที่ 18 ก.ค. 2567 | 08.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
GISTDA เผยภาพถ่ายจากดาวเทียม พบบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ มีพื้นที่เสียหายกว่า 12,800 ไร่ ขณะที่ผู้ว่าฯมหาสารคาม สั่งให้เร่งสำรวจความเสียหาย ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และติดตั้งสะพานชั่วคราว

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA เผยข้อมูลพื้นที่น้ำท่วมจากภาพถ่ายดาวเทียม Cosmo SkyMed-2 บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ของวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 เวลา 17.50 น. จากภาพจะแสดงให้เห็นถึงพื้นทีที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก โดยพบพื้นที่เสียหายรวมกว่า 12,800 ไร่

นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม สั่งเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย ให้ทางหลวงชนบทเร่งติดตั้งสะพานชั่วคราว ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุฯ พร้อมระดมสรรพกำลัง เร่งนำเครื่องจักรเข้าซ่อมอุดรอยขาด เพื่อป้องกันมวลน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พร้อมแจ้งเตือนประชาชนผ่านทุกช่องทาง อพยพประชาชนไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่จัดเตรียมไว้ และรายงานให้จังหวัดทราบทุกระยะ จนกว่าสถานการณ์จะยุติ

โดยคาดว่าพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมจะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ ภายใน 5 วัน ซึ่งโครงการชลประทานมหาสารคาม อยู่ระหว่างการควบคุมและเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และรายงานความคืบหน้าให้ทราบทุกระยะ

"สำหรับการช่วยเหลือนั้นขณะนี้ ได้สั่งให้เร่งสำรวจความเสียหาย ก่อนจะประกาศเขตพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้ความเยียวยาช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ ขอให้หากพี่น้องประชาชนติดตามข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิด หากท่านใดยังไม่ได้รับความช่วยเหลือสามารถแจ้งได้ที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือ เจ้าหน้าที่ของส่วนราชการในพื้นที่อำเภอบรบือ หรือ โทรสายด่วน 1567 หรือ 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง" นายวิบูรณ์  กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง