กรมประมง รับมีการส่งออกปลาหมอคางดำ

View icon 105
วันที่ 19 ก.ค. 2567 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - อธิบดีกรมประมง ยอมรับ ไทยเคยส่งออกปลาหมอคางดำ 200,000 ตัว ไป 17 ประเทศ

กรมประมง รับมีการส่งออกปลาหมอคางดำ
หลังหาที่มาที่ไปของการแพร่พันธุ์ ปลาหมอคางดำ กระทั่งสังคมพุ่งเป้าไปทีบริษัทยักษ์ใหญ่ ซึ่งเคยขอนำเข้าปลาหมอคางดำ 2,000 ตัว แต่ระหว่างที่นำเข้ามาปลาอ่อนแอ ตายไปส่วนหนึ่ง จากนั้นระหว่างตรวจใบอนุญาตปลาตายอีกเหลือ 50 ตัว ทำให้บริษัท CPF ขอยกเลิกการวิจัย และนำปลาไปฝังกลบ ซึ่งได้นำส่งเอกสาร แจ้งไปยังกรมประมง รวมทั้งได้ส่งปลาดองฟอร์มารีน ให้กรมประมงด้วย ด้าน อธิบดีกรมประมง โต้ไม่เคยรับเรื่องใด ๆ จากทาง CPF

แต่เมื่อคืนนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการ ได้พิจารณา ศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำฯ ที่มี นายแพทย์ วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธาน ซึ่งก็มีการซักถามคำถามหนึ่ง ชวนอึ้งว่า "มีการส่งออกปลาพันธุ์นี้ไปยังประเทศอื่นด้วยในปี 2556-2560 จริงเท็จอย่างไร" ขอให้อธิบดีกรมประมงชี้แจง

ซึ่ง อธิบดีกรมประมง พบว่า มีการส่งออกปลาเมื่อปี 2556-2559 ไป 17 ประเทศ โดยมีผู้ส่งออก 11 ราย มีปลาทั้งสิ้น 230,000 ตัว แต่ปี 2561 ตอนแก้กฎกระทรวงก็ไม่มีการส่งออก ย้ำว่าอะไรที่เราเจอ เราก็นำเรียนให้ทราบ

ผู้ว่าฯ กทม.โชว์ 3 เมนูเด็ดจากปลาหมอคางดำ
ที่สำนักงานเขตบางขุนเทียน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรม BKK Food Bank งานนี้ได้ เชฟชุมพล มาเข้าร่วมรังสรรค์เมนูพิเศษจากปลาหมอคางดำ เช่น ปลาหมอคางดำราดพริกสมุนไพร ปลาหมอคางดำทอดเกลือ ปลาหมอคางดำราดซอสเปรี้ยวหวาน ฉู่ฉี่ปลาหมอคางดำ และเมนูอื่น ๆ จากปลาหมอคางดำ ที่รับซื้อมาจากเกษตรกรชาวบางขุนเทียน จำนวน 1 ตัน เพื่อนำมาประกอบอาหาร และแจกจ่ายให้กับกลุ่มผู้เปราะบางตามโครงการ BKK Food Bank

ผู้ว่า กทม. กล่าวว่า การเรียกปลาหมอคางดำว่าเป็นปลาเอเลียนสปีชีส์ อาจฟังดูน่ากลัว ซึ่งแท้จริงแล้วรสชาติของปลาหมอคางดำ มีความอร่อยไม่แพ้ปลาชนิดอื่น ๆ รสชาติคล้ายกับปลานิล ต่างที่เนื้อสัมผัส มีความกระด้างเล็กน้อย แต่มีโปรตีนสูง จึงอยากเชิญชวนประชาชนช่วยกันกระตุ้นช่วยกันบริโภค ไม่นำไปทิ้งเสียหาย และเป็นการเพิ่มมูลค่า และสร้างแรงจูงใจในการจับเพื่อนำไปประกอบอาหาร