ปลาหมอคางดำอันตรายกว่าบาป อนุโลมให้จับแม้ในเขตอภัยทาน

ปลาหมอคางดำอันตรายกว่าบาป อนุโลมให้จับแม้ในเขตอภัยทาน

View icon 1.1K
วันที่ 19 ก.ค. 2567 | 15.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปลาหมอคางดำฉลาดนัก หลบเข้าเขตอภัยทาน 7สีช่วยชาวบ้าน ลงพื้นที่สมุทรสาครร่วมกับประมงจังหวัดและประมงพื้นบ้าน นำเรืออวนรุนลากปลาในคลอง เอเลียนสปีชีส์ตัวเล็กก็มีไข่ในท้องแล้ว เขตรักษาพันธุ์สัตว์-เขตอภัยทาย ประมงก็อนุโลมให้จับ ทำความเข้าใจเอเลียนสปีชีส์อันตรายกว่าบาป

วันนี้ (19 ก.ค.67) ทีมข่าวคอลัมน์ 7 สีช่วยชาวบ้าน ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมประมง ประมงจังหวัดสมุทรสาคร และชาวประมงพื้นบ้าน เปิดปฏิบัติการล่าปลาหมอคางดำ เอเลียนสปีชีส์ โดยนำเรืออวนรุนลากปลาหมอคางดำ ในคลองพิทยาลงกรณ์ จ.สมุทรสาคร

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร หลังดำเนินการตั้งแต่ กพ.67 จับไปแล้ว 500-600 ตัน นำไปเข้าโรงงานปลาป่น ถึงอมไข่ก็ตายคาไข่ นำไปเป็นอาหารสัตว์ นำไปแปรรูปเป็นน้ำหมักชีวภาพ แจกจ่ายให้เกษตรกร แม้แต่ชาวสุโขทัยก็มาขอรับซื้อไปทำปลาป่นเพื่อแปรรูปเป็นอาหารปลา รวมถึงนำไปปรุงเป็นอาหารรับประทาน

“ส่วนปลาหมอคางดำที่หลบเข้าไปในเขตอภัยทานหน้าวัดเจษฎารามฯ ถือเป็นความฉลาดของปลา เมื่อเห็นว่าที่ไหนปลอดภัยก็เข้าไปอยู่ เข้าไปออกลูกออกหลานแพร่ระบาด จึงต้องทำความเข้าใจว่าเป็นเอเลียนสปีชีส์ แม้จะประกาศเป็นเขตรักษาพืชพันธุ์แต่มีข้อยกเว้น แต่สามารถทำหนังสือขอดำเนินการตามหลักวิชาการได้ ซึ่งเคยจัดการมาแล้วบริเวณคลองหน้าวัดยกบัตร เช่นเดียวกับอวนรุนที่ผิดกฎหมาย ห้ามใช้ แต่สำหรับปลาหมอคางดำก็อนุญาตให้ก้าวข้ามข้อจำกัด เพื่อกำจัดปลาหมอคางดำให้หมดไป”

สำหรับการปล่อยปลากะพงขาว ตัวขนาด 4 นิ้ว เพื่อกินลูกปลาหมอคางดำ นายเผดิม ชี้แจงว่า จ.สมุทรสาคร ระดมจับปลาหมอคางดำต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายเดือน ทำให้ปลาหมอคางดำไซซ์ใหญ่ที่เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ถูกจับไปเกือบหมดแล้ว แต่ลูกปลาหมอคางดำ ตัวเล็กเท่าเม็ดข้าวสาร เล็กขนาดอวนรุนก็จับไม่ได้ จำเป็นต้องปล่อยปลานักล่าเข้าไปจัดการ

สำหรับปลาหมอคางดำที่รุกรานเข้าไปอยู่ในบ่อเลี้ยง ซึ่งเดิมการจับขึ้นมาทำลายอาจไม่คุ้มค่าจับ เมื่อรัฐบาลเปิดรับซื้อ ทำให้มีการระดมจับครั้งใหญ่เช่นกัน

ปฏิบัติการของทีมข่าว 7 สีช่วยชาวบ้านร่วมกับประมงจังหวัดและประมงพื้นบ้าน ได้นำเรืออวนรุนลากปลาในคลองขนาดเล็ก ใช้เวลาลากอวนประมาณ 30 นาที ลากปลาขึ้นมาได้ไม่ต่ำกว่า 200 กก. คัดแยกได้หลายขนาด สิ่งที่น่าตกใจคือปลาหมอคางดำตัวเล็ก ขนาดไม่ถึงฝ่ามือ ผ่าท้องออกดูพบว่าไข่ในท้องแล้ว สะท้อนว่าหากปล่อยไว้สัตว์น้ำพื้นถิ่นคงไม่มีเหลือ