เตือนอันตราย กินเห็ดป่ามีพิษเสียชีวิต จ.บุรีรัมย์

View icon 1.2K
วันที่ 20 ก.ค. 2567 | 05.13 น.
สนามข่าว เสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าว เสาร์-อาทิตย์ - หน้าฝนมีเห็ดป่าออกเยอะ มีเรื่องมาเตือนอันตรายสำหรับชาวบ้านอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ออกไปหาเห็ดป่ามากินเป็นอาหาร ไปเจอกับเห็ดมีพิษ กินเข้าไปแล้วทำให้เสียชีวิต 1 คน อาการสาหัส 2 คน และหมากินข้าวคลุกเห็ดตาย 1 ตัว แถมยังจะเตรียมเห็ดทำกับข้าวใส่บาตร แต่กลับมาเจอเหตุร้ายเสียก่อน

ภาพของเห็ดป่ามีพิษ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเห็ดทั่วไป มีก้านยาวเป็นสีขาวขุ่น และมีดอกบานอยู่ด้านบน จนแทบดูไม่ออกว่ามีอันตราย เพราะไม่มีส่วนไหนเป็นจุดสังเกตให้เห็นได้ชัดเจน ทำให้ชาวบ้านที่บ้านสระกระจาย อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ นำมาทำอาหารกินในครอบครัว โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ภายหลังนายคำพันธ์ อายุ 46 ปี ได้เข้าป่าไปหาเห็ดในหมู่บ้าน ช่วงวันหยุด คือวันที่ 9 กรกฎาคม แล้วนำมาทำอาหารให้พ่อและภรรยากิน โดยที่ตนเองก็ได้กินด้วย รวมถึงหมาอีก 1 ตัว

และต่อมาทั้ง 3 คน ก็ได้เข้าโรงพยาบาลด้วยอาการสาหัส จนต้องให้ออกซิเจนช่วยหายใจนานเกือบ 10 วัน สุดท้าย นายบุญ อายุ 69 ปี ซึ่งเป็นพ่อของนายคำพันธ์ ได้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ โดยญาติได้นำศพมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด ขณะที่ นายคำพันธ์ และภรรยา ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

สอบถามญาติผู้เสียชีวิต บอกว่า ทั้ง3 คน กินเห็ดที่ไปหามาได้จากในป่า โดยไม่รู้ว่าเป็นเห็ดพิษ โดยนำมาแกงเป็นอาหาร เมื่อดูเห็ดที่เหลือพบว่าที่ขาเห็ดมีหนาม และมีลักษณะตัน ตอนนั้นเขาแกงกินกันในตอนเย็น และตอนดึกก็หามส่งโรงพยาบาล นับว่าโชคดีที่ไม่ทำแกงเห็ดใส่บาตรตอนเช้า ตามที่ผู้เสียชีวิตตั้งใจไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง