ตักบาตรบนหลังช้าง

View icon 77
วันที่ 20 ก.ค. 2567 | 16.39 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้เชื่อว่า ประชาชนทั่วสารทิศต่างอิ่มบุญ อิ่มอกอิ่มใจคุณผู้ชม กับกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาวันอาสาฬหบูชา 

ตักบาตรบนหลังช้าง
เริ่มต้นที่งานตักบาตรบนหลังช้างที่ยิ่งใหญ่ หนึ่งเดียวในโลก ที่จังหวัดสุรินทร์ จัดขึ้นบริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมข้าราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมไปถึงกรุ๊ปทัวร์สายบุญ พากันนำข้าวสาร อาหารแห้ง มาร่วมทำบุญวันอาสาฬหบูชา ตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 72 รูป ที่นั่งช้าง 39 เชือก ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณี วันนี้ช้างถูกวาดลวดลายสีสัน แต่งองค์ทรงเครื่องให้พร้อมรับภารกิจพาพระสงฆ์ออกรับบิณฑบาต ท่ามกลางบรรยากาศอิ่มบุญและอลังการ  

ตักบาตรที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร
ส่วนที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม พุทธศาสนิกชนก็มาร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 97 รูป ในโครงการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุพนม ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี โดยพระสงฆ์ทั้ง 97 รูป จะจำวัด บำเพ็ญภาวนาถวายเป็นพระราชกุศล รวมตลอดระยะเวลา 21วัน ไปจนถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2567 ทั้งนี้เชื่อกันว่า หากใครได้มาทำบุญที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จะได้รับอานิสงค์ยิ่งใหญ่ เสมือนได้มาทำบุญใกล้ชิดองค์พระพุทธเจ้า

ตักบาตรที่วัดพระธาตุดอยกองมู
ไปกันที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชาชนพากันนุ่งขาวห่มขาวและใส่ชุดโทนสีเหลือง ร่วมกันถวายเทียนพรรษาและทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร 99 รูป บริเวณรอบพระเจดีย์ บนวัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวแม่ฮ่องสอน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ เช้านี้อากาศเป็นใจปราศจากสายฝน ถึงแม้ก่อนหน้านี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จะมีฝนตกตลอดทุกวัน โดยทางวัดจะจัดกิจกรรมบวชเนกขัมมะปฏิบัติธรรม และจัดพิธีเวียนเทียนด้วย

ตำรวจ-ชาวบ้าน แห่เทียนพรรษาพระราชทาน
ตำรวจกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 พร้อมด้วย ตำรวจ สภ.ช่องเม็ก ข้าราชการ ภาคเอกชน และชาวบ้านในพื้นที่กว่า 300 คน พร้อมใจกันจัดขบวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และขบวนแห่เทียนพรรษาพระราชทาน เดินไปตามถนนด่านพรมแดนช่องแม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ไปถวายที่วัดป่าบ่อน้ำพระอินทร์ เพื่อสืบสานประเพณีเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา และเนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง