เสือโคร่งป่าดงใหญ่ ตายแล้ว ร่างกายผอมโซ ไม่พบบาดแผล รอผ่าพิสูจน์หาสาเหตุ

เสือโคร่งป่าดงใหญ่ ตายแล้ว ร่างกายผอมโซ ไม่พบบาดแผล รอผ่าพิสูจน์หาสาเหตุ

View icon 133
วันที่ 21 ก.ค. 2567 | 10.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตายแล้ว เสือโคร่งป่าดงใหญ่ หลังบุกกัดวัว-ทำชาวบ้านหวาดผวา พบร่างกายผอมโซ ไม่มีบาดแผล ทีมแพทย์รอผ่าพิสูจน์หาสาเหตุ

วันนี้ (21 ก.ค.67) กรณีมีชาวบ้านพบเสือโคร่งกัดวัวชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บ บริเวณฝายปูน ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งติดกับป่าสงวนแห่งชาติป่าดงใหญ่ จนชาวบ้านบริเวณนั้นต่างหวาดผวา เกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงแจ้งหน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ อ.โนนดินแดง ต่อมา สถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และมูลนิธิฟรีแลนด์ ตรวจสอบพื้นที่ ได้ติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าดงใหญ่ และอุทยานแห่งชาติตาพระยา

กระทั่ง วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา สถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ รายงานว่า ตามที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ได้รายงานข่าวการพบเสือโคร่งบริเวณป่าด้านทิศตะวันออก บ้านคลองหิน ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ สามารถถ่ายภาพเสือโคร่งดังกล่าวได้แล้ว

โดยข้อมูลจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าระบุว่า จากการตรวจสอบลวดลายเสือโคร่ง เทียบกับฐานข้อมูลภาพถ่ายของเสือโคร่งในผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ พบว่าเป็นเสือโคร่งเพศผู้ รหัส PDT-116 M ซึ่งเป็นเสือที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รอยต่อของปางสีดา ทับลาน ดงใหญ่ ตาพระยา

เมื่อทำการบินโดรนในระยะต่ำเพื่อสำรวจติดตาม ซึ่งมีโอกาสได้เจอเสือโคร่ง M116 โดยครั้งแรกที่ได้เจอเสือโคร่ง เสียงโดรนที่บินในระยะต่ำ ไม่ได้ทำให้เสือโคร่งตัวดังกล่าวตกใจอะไรเลย และกลับนอนนิ่ง ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวน่าจะมีความผิดปกติกับตัวเสือโครง จึงล็อกพิกัด และประสานงานไปยังหมอในพื้นที่วางแผนการช่วยเหลือ กระทั่งล่าสุดวานนี้ (20 ก.ค.67) ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่า พบเสือโคร่งนอนหายใจรวยริน ไร้เรี่ยวแรง ร่างกายมีสภาพผอมโซ และตายในเวลาต่อมา

จากการตรวจสอบหาสาเหตุเบื้องต้น ภายนอกร่างกายไม่พบร่องรอยบาดแผลใด ๆ แต่จะต้องมีการผ่าพิสูจน์ซากจากสัตว์แพทย์ เพื่อหาสาเหตุการตายและอายุของเสือโคร่งต่อไป ทั้งนี้ อายุไขของเสือโคร่งจะอยู่ระหว่าง 15-20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง