สุดอลังการ งานประเพณีแห่เทียนพรรษา

View icon 69
วันที่ 22 ก.ค. 2567 | 06.01 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ขบวนแห่เทียนพรรษา ที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็น 1 ใน Soft Power ประเพณีไทย ที่ยังคงสืบสานอัตลักษณ์ท้องถิ่นไว้ได้อย่างงดงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าชมความงดงามอลังการ

1 ปีมีครั้งเดียว ที่จะได้ชมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานีปีนี้ จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อลังการสมเป็น 1 ใน Soft Power ของไทย UBON Candle Festival 2024 ที่ใช้คำว่า Festival เพราะปีนี้ การจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาในปีนี้ เมืองอุบลฯ ได้ยกระดับการจัดงานและกิจกรรมต่าง ๆ ให้เป็นรูปแบบสากลมากขึ้น โดยปีนี้ขบวนแห่เต็มไปด้วยความวิจิตรสวยงาม ของเทียนพรรษา 51 ต้น ที่คุ้มและวัดต่าง ๆ บรรจงแกะสลักกันสุดฝีมือ และมีขบวนแห่ที่เต็มไปด้วยนางรำ ซึ่งแต่งกายด้วยผ้าซิ่น อัตลักษณ์ท้องถิ่นเมืองอุบล สีสันสวยงาม ถึง 26 ขบวน ปีนี้เป็นปีมหามงคล จังหวัดอุบลราชธานี จึงใช้ชื่องานว่า "เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เมืองเทียน เมืองธรรม งามล้ำเมือง 4 แสง"

มีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางไปร่วมชมขบวนแห่เทียนพรรษากัน จนเต็มทุกที่นั่งบนอัฒจันทร์ 4,500 ที่นั่ง ริมถนนชยางกูร ที่เป็นเส้นทางขบวนแห่ ไปยังบริเวณทุ่งศรีเมือง ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จัดขึ้นปีนี้ เป็นปีที่ 123 แล้ว นับเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่อสายตาของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

โดยหากย้อนกลับไปในการจัดงานแห่เทียนพรรษาอุบล ของปี 2566 ที่ผ่านมา มีข้อมูลจากหอการค้าจังหวัดอุบล เปิดเผยไว้ว่า เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดจากการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ คาดเม็ดเงินสะพัดในช่วงการจัดงานไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้ยังไม่มีตัวเลขคาดการณ์ออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง