ดรามา! ป้ายโฆษณาชวนซื้อพาสปอร์ต

View icon 70
วันที่ 22 ก.ค. 2567 | 16.41 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - แบบนี้ก็ได้เหรอ  จู่ ๆ มีป้ายโฆษณาภาษาจีน กลางแยกห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก ชวนซื้อพาสปอร์ตย้ายประเทศ ทำเอาวิจารณ์กันสนั่นโซเชียล

ดรามา! ป้ายโฆษณาชวนซื้อพาสปอร์ต
กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก หลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า "ตรงสี่แยกไปเลยแม่ เดาๆ ว่าน่าจะเกี่ยวกับพาสปอร์ต แต่อันนี้ก็โจ่งแจ้งเกิน เผื่อเมืองพี่เมืองน้องไม่รู้ ที่นี่ใช้ google translate ได้ค่ะ ปล.ขอใครอ่านจีนได้คอนเฟิร์มให้ที ว่ากูเกิ้ลแปลตรงมั้ยย เพราะนี่ก็ไม่มั่นใจความ accuracy มาก แต่แอบคิดว่าคอนเทนต์มันใช่ รบกวนหน่อยค่า"

ต่อมามีผู้เชี่ยวชาญภาษาจีนมาช่วยแปลเป็นไทย ใจความว่า "ด่วน! ซื้อพาสปอร์ตย้ายประเทศ รับทำพาสปอร์ตและสัญชาติถูกกฎหมาย 100% มีสัญชาติให้เลือกคือ พาสปอร์ตอินโดนีเซีย ในราคา 30,000 หยวน, วานูอาตู 70,000 หยวน, กัมพูชา 100,000 หยวน และตุรกี 150,000 หยวน"

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า ได้สัญชาติที่ 2 ภายใน 30 วัน ปลอดภัย เป็นความลับ ทำเสร็จค่อยจ่ายเงิน, รับสมัครตัวแทนทั่วโลก, เป็นกลุ่มบริษัทเชี่ยวชาญด้านการย้ายประเทศ ก่อตั้งมากว่า 13 ปี และได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการ
ต่อมา ป้ายนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์ โดยมีการตั้งคำถามว่า การรับทำพาสปอร์ตแบบนี้ถูกกฎหมายหรือไม่ แล้วสามารถติดป้ายโฆษณาได้แบบนี้เลยหรือ

ผู้ให้เช่าป้ายโฆษณา รับรู้เท่าไม่ถึงการณ์
ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าป้ายดังกล่าวเป็นป้ายขนาดใหญ่ ติดอยู่ตรงสี่แยกห้วยขวาง และกำลังถูกรื้อถอนปลดป้ายลงมา ทีมข่าวโทรศัพท์สอบถาม ผู้ให้เช่าพื้นที่โฆษณาดังกล่าว เปิดเผยว่า คนที่ติดต่อมาเช่าพื้นที่โฆษณาเป็นคนสิงคโปร์ โดยขอเช่าพื้นที่ระยะยาว อ้างว่าเป็นป้ายโฆษณาเกี่ยวกับการศึกษาและรับทำพาสปอร์ต เพิ่งเริ่มติดตั้งเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมานี่เอง ติดตั้งได้เพียง 1 วัน ก็เกิดประเด็นดรามาขึ้น ยอมรับว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์  เพราะส่วนตัวก็ไม่เชี่ยวชาญภาษาจีน แต่ด้วยเอกสารที่อีกฝ่ายแจ้งมาค่อนข้างน่าเชื่อถือ จึงทำให้ไม่ได้ตรวจสอบให้ดี หลังเกิดเรื่องก็ได้ติดต่อไปยังผู้ขอเช่าพร้อมชี้แจงให้อีกฝ่ายเข้าใจ และเช้าวันนี้ก็ได้ปลดป้ายออกแล้ว 

ชี้หากชวนซื้อพาสปอร์ตจริง เหมือนตบหน้ารัฐบาล
ประเด็นนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า หากเป็นไปตามป้าย สามารถติดต่อและทำได้จริง มีความเป็นไปได้สูงที่มีการทำผิดกฎหมาย ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจและน่ากังวลมาก เพราะปกติแล้ว ธุรกิจผิดกฎหมาย และการทำพาสปอร์ตปลอมมีอยู่แล้ว แต่จะทำแบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ ไม่มีประชาสัมพันธ์โฆษณาแบบเอิกเกริก แต่ครั้งนี้ถึงขั้นขึ้นป้ายเลย คิดว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก และทำไมป้ายประชาสัมพันธ์ถึงเป็นภาษาจีน แสดงว่าเขาต้องการสื่อสารกับคนจีน

หากเป็นจริงจะทำให้ภาพลักษณ์ของไทยเสื่อมเสียไปด้วย แล้วจะทำให้ดึงดูดมาเฟียข้ามชาติ อาชญากรจากต่างประเทศเข้ามาหลบพักในไทย ก่อนจะไปประเทศอื่น ประเทศเรากำลังกลายเป็นศูนย์กลางของอาชญากรหรือไม่ กรณีนี้ถือเป็นการทำผิดในราชอาณาจักรไทย ผิดกฎหมายไทย ต้องดำเนินคดีอาญา และถ้าเป็นเรื่องจริง ถือเป็นการตบหน้ารัฐบาลไปด้วย

จ่อเอาผิดลักลอบติดป้ายไม่ขออนุญาต
ด้าน นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ตนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นส่งเจ้าหน้าที่กรมโยธาลงไปตรวจสอบ กรณีมีการลักลอบติดแผ่นป้ายโฆษณา โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน  60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โทษปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนความผิดข้อหาอื่น ๆ ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจว่า เข้าข่ายความผิดข้อหาใดบ้าง

ขณะที่ทาง พลตำรวจตรี พันธนะ นุชนารถ รอง ผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า การซื้อขายสัญชาติมีอยู่จริงในโลก ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในประเทศที่มีประชากรน้อย และเชิญชวนชาวต่างชาติไปทำธุรกิจในประเทศเหล่านั้น มีเพียงไม่กี่ประเทศ แต่สำหรับประเทศไทย ยืนยันว่าไม่มีการซื้อขายสัญชาติแบบนี้แน่นอน และกรณีที่เกิดขึ้น ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการซื้อขายจริงหรือไม่ หรือหากมีการกระทำจริง จะเข้าข่ายความผิดทางกฎหมายของไทยในข้อใด

จากการตรวจสอบเบื้องต้นในป้ายโฆษณา เป็นการซื้อขายสัญชาติในประเทศของพวกเขา ไม่เกี่ยวกับการซื้อขายสัญชาติไทย เพียงแต่ใช้พื้นที่โฆษณาในไทยเท่านั้น จึงยังไม่เห็นว่าจะกระทบกับความมั่นคงของไทย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบทั้งหมด เพื่อไม่ให้กระทบต่อไทย

ด้านกรมการปกครองได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า มีการขึ้นป้ายดังกล่าวเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ซึ่งการขึ้นป้ายโฆษณานี้ อาจเป็นความผิดตามกฏหมาย ในการรับจ้างปลอมแปลงเอกสาร หรืออาจเป็นการหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อเอาทรัพย์สินของผู้ที่ประสงค์ เบื้องต้นได้ประสานงานผู้ดำเนินการรับจ้างติดตั้งป้าย และกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผู้ดูแลพื้นที่ เพื่อขอข้อมูลถึงคนที่มาว่าจ้างติดตั้งป้ายแล้ว ก่อนพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

อนุทิน สั่งขยายผลตรวจสอบ
ด้าน นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ทราบถึงกรณีดังกล่าวแล้ว พร้อมกำชับให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยรัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ในการคัดกรอง สอดส่อง ป้องกันไม่ให้ขบวนการอาชญากรรมแฝงตัวเข้ามาในไทย ในรูปแบบของนักท่องเที่ยว และใช้ไทยเป็นฐานที่มั่นในการทำผิดกฎหมาย

นายกฯ บุกสน.ห้วยขวาง กวดขันจับกุมจีนเทา-ยาเสพติด
ล่าสุดเรื่องนี้ร้อนไปถึง นายกฯ แล้ว โดยช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี บุกสน.ห้วยขวาง ติดตามที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ พร้อมกำชับ กวดขันทุนจีนเทา-ยาเสพติด

โดยนายกฯ สั่งให้มีการตรวจสอบถึงที่มาที่ไปการขึ้นป้ายโฆษณาดังกล่าวและหากมีความผิดตามกฎหมาย ให้ดำเนินการตามกระบวนการ นอกจากนั้น ยังสั่งให้ทางเจ้าหน้าที่เข้มงวด ในพื้นที่ดังกล่าวเนื่องจากเขตห้วยขวางมีการเข้ามาลงทุนทำธุรกิจของชาวจีนจำนวนมาก จึงอยากให้มีการเข้มงวดตรวจสอบทุกอย่างต้องดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย ขณะเดียวกัน ก็ได้กำชับให้ตำรวจเข้มงวดเรื่องของยาเสพติดและเรื่องหนี้นอกระบบในพื้นที่ ที่รับผิดชอบด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง