ธรรมนัส ลุยจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ

View icon 64
วันที่ 22 ก.ค. 2567 | 16.43 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ร้อยเอก ธรรมนัส ลงพื้นที่ตรวจจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ สมุทรสาคร ประเมินสถานการณ์รับมือ แก้ไขปัญหา เปิดจุดรับซื้อกิโลกรัมละ 15 บาท สั่งห้ามเกษตรกรเพาะเลี้ยงเพื่อขายโดยเด็ดขาด เตรียมนำไปผลิตปลาร้า เพิ่มมูลค่า

ธรรมนัส ลุยจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ
วันนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีการเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ ที่หน้าสมาคมการประมงจังหวัด ในราคากิโลกรัมละ 15 บาท โดยได้ประชุมหารือร่วมกับผู้แทนสมาคมการประมง 16 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำรวมถึงเข้าร่วมสังเกตการณ์ขั้นตอนการรับซื้อ

โดย ร้อยเอก ธรรมนัส ระบุว่า รัฐบาลจะผลักดันการแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำให้เป็นวาระแห่งชาติ และในอนาคตจะประสานร่วมกับสมาคมต่าง ๆ นำไปเป็น Soft Power อีสานผลิตเป็นปลาร้า เพิ่มมูลค่านอกจากนี้ยังเน้นย้ำความร่วมมือกับสมาคมประมงจังหวัดต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ เข้มงวดกับการเพาะเลี้ยง โดยห้ามเกษตรกรเพาะเลี้ยงโดยเด็ดขาด ซึ่งล่าสุดกรมประมงได้ออกประกาศกรมประมง เรื่อง ประชาสัมพันธ์ห้ามเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำ ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2567

หากผู้ใดฝ่าฝืนทำการเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำจะถูกดำเนินคดี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และหากนำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ชาวบ้านโอดปลาหมอคางดำระบาด อ.สามร้อยยอด
ส่วนที่ทุ่งสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แหล่งน้ำธรรมชาติ เนื้อที่กว่า 40,000 ไร่ ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิด เช่น ปลานิล ปลาสลิด ปลาช่อน ปลาหมอเทศ ปลาพื้นถิ่นหลากหลายสายพันธุ์ แต่หลังจากเมื่อ ปี 2560 มีการตรวจพบปลาหมอคางดำเข้ามาอยู่ ซึ่งปลาชนิดนี้ทำลายล้างไข่และสัตว์น้ำวัยอ่อนทั้งหมด ทำให้ขณะนี้แหล่งน้ำทั่วไปพบมีปลาหมอคางดำอยู่เต็มไปหมด ส่วนปลาพื้นถิ่นหายหมด เมื่อตุลาคม 60 เจ้าหน้าที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดเพชรบุรี ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน เคยเข้าสำรวจ เก็บตัวอย่างปลาหมอคางดำ ทุ่งสามร้อยยอดเพื่อส่งให้ห้องแล็ป กรมประมงตรวจสอบ ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้คนในพื้นที่ยังไม่เคยทราบผลตรวจสอบ ล่าสุดเกิดข่าวเป็นกระแสขึ้นอีกครั้ง
แม่ค้ารับซื้อปลา บอกว่า ในอดีตมีปลาชุกชุม แต่ปัจจุบันปลาหมอคางดำเข้ามาแทนที่ ปลาพื้นถิ่นหายหมด กินไข่ปลาหมด ผ่านมาเกือบ 10 ปี ทุกวันนี้มีแต่ปลาหมอคางดำ ราคารับซื้อปลาหมอคางดำขนาดใหญ่ ราคา 20 บาท ขนาดเล็ก 5 บาท เอาไปทำเป็นอาหารสัตว์ให้กุ้งกิน ตอนนี้คนในหมู่บ้านได้รับผลกระทบมาก อยู่ลำบาก อยากให้กำจัดให้หมด

ลุงรงค์ รับซื้อกก.ละ 20 บาท ทำเมนูเด็ดปลาหมอคางดำ
ขณะที่นายจตุรงค์ พลบูรณ์ หรือ จตุรงค์ โพธาราม ศิลปินตลกชื่อดัง เจ้าของร้านครัวลุงรงค์ ได้โพสต์ประกาศว่า ทางร้านรับซื้อปลาหมอคางดำ เอเลียนสปีชีส์ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท ซึ่งทางร้านจะนำปลาหมอคางดำมาปรุงเป็นอาหาร ทั้งปลาหมอคางดำราดพริกโบราณ, ฉู่ฉี่ปลาหมอคางดำ, ปลาหมอคางดำทอดกระเทียมพริกไทย และปลาหมอคางดำราดน้ำปลา โดยขายเพียงเมนูละ 100 บาท  โดยตั้งใจทำเมนูวาระแห่งชาติขึ้นเพื่อเป็นโมเดลให้ร้านอาหารทุกแห่งได้เห็นและทำตาม ถ้าเราช่วยกันปลาหมอคางดำต้องหมดไปอย่างแน่นอน สำหรับท่านที่สนใจลิ้มลองเมนูปลาหมอคางดำรสเด็ด เดินทางไปได้ที่ร้านครัวลุงรงค์ ตั้งอยู่ ตำบลเตาปูน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี