พยัคฆ์ไพร ตรวจรุกป่า พบทำไม้ท่อนส่งขาย

View icon 300
วันที่ 22 ก.ค. 2567 | 22.44 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร ลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ที่จังหวัดสงขลา ก่อนเข้าค้นลานรับซื้อไม้ พบไม้หวงห้ามถูกตัดเป็นท่อน ขณะที่แหล่งข่าวเผยว่า ขบวนการนี้ นายทุนลงขันตัดไม้ซุง ส่งขายภาคกลาง

นายชาญชัย กิจศักดาภาพ ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการพิเศษ หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นำเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบป่าถูกบุกรุก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาแดน ป่าควนเจดีย์ ป่าเขาพระยาไม้ และป่าควนกำแพง ต้นน้ำคลองเทพา ที่ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พบต้นไม้ขนาดใหญ่ และขนาดกลาง ถูกตัดด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ป่าไม้ถูกแผ้วถาง เสียหาย 12 ไร่เศษ

และยังไปตรวจลานรับซื้อไม้ท่อน 5 แห่ง ในอำเภอสะบ้าย้อย พบไม้หวงห้าม เช่น ไม้ตะเคียน ไม้แดง ไม้นนทรี รวม 125 ท่อน ปะปนกับไม้อื่น ๆ ซึ่งเจ้าของลานรับซื้อไม้ท่อน ไม่มีหลักฐานการได้มาของไม้ เจ้าหน้าที่จึงร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.สะบ้าย้อย ให้ดำเนินคดีเจ้าของลานรับซื้อไม้ท่อนตามความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติฯ

สำหรับการบุกรุกป่าไม้ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังรุนแรงมาก เพราะนายทุนนอกพื้นที่ ร่วมมือนายทุนในพื้นที่ ลักลอบตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ เป็นไม้ซุง ก่อนเคลื่อนย้ายไปขายภาคกลาง และบางพื้นที่ผู้นำชุมชนผลักดันการออกเอกสารสิทธิที่ดินมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อให้ตัดไม้ได้