แจ้งเตือนชาวบ้านริมแม่น้ำมูล ระวังน้ำล้นตลิ่ง

View icon 56
วันที่ 23 ก.ค. 2567 | 06.01 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์น้ำท่วมเรียกว่า ยังต้องเฝ้าระวัง ซึ่งเมื่อวาน พื้นที่ภาคกลาง อย่างเขื่อนหลัก เช่น เขื่อนเจ้าพระยา ก็เพิ่มการระบายน้ำเพิ่มขึ้นรับมือฝนที่ตกหนักทางตอนบนของประเทศ

แจ้งเตือนชาวบ้านริมแม่น้ำมูล ระวังน้ำล้นตลิ่ง จ.อุบลราชธานี
พื้นที่ความเดือดร้อนชาวบ้านในภาคอีสาน อย่างที่ ชุมชนวังแดง อำเภอเมืองอุบลราชธานี ซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำมูล ชาวบ้านเร่งขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ไว้บนที่สูง เพื่อหนีน้ำ บางบ้านที่เป็นบ้านชั้นเดียว ก็ขนย้ายที่นอนขึ้นท้ายรถกระบะ เตรียมย้ายไปอยู่บ้านญาติพี่น้องก่อน หลังชาวบ้านสังเกตเห็นระดับน้ำในแม่น้ำมูล ขึ้นสูงอยู่ห่างตลิ่งขึ้นไม่มากแล้วเริ่มมีความเสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง

ซึ่งก่อนหน้า ปภ.จังหวัดอุบลฯ แจ้งเตือน ชุมชน โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช หรือ ชุมชนวังแดง และชุมชนวัดบูรพาระวังผลกระทบจากน้ำท่วมทางเข้าออกในพื้นที่ลุ่มต่ำ รวมทั้ง น้ำในแม่น้ำมูล มีแนวโน้มเพิ่มสูง เสี่ยงล้นตลิ่ง และยังต้องเฝ้าระวัง น้ำในแม่น้ำมูลและลุ่มน้ำชี ไหลมารวมกันที่จังหวัดอุบลฯจึงขอให้ชาวชุมชนริมแม่น้ำมูลที่ชุมชนวังแดง กับชุมชนวัดบูรพาพร้อมอพยพ

ทำให้ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชลประทานฯ และเทศบาลนครอุบลฯ ลงพื้นที่ทำแนวคันดิน เสริมกระสอบทราย กั้นน้ำ พร้อมสำรวจเส้นทางการลำเลียงการขนย้ายผู้ประสบภัยและสิ่งของ หากต้องเกิดการอพยพขึ้นและเตรียมสวนสาธารณะห้วยม่วงไว้เป็นจุดศูนย์พักพิงชั่วคราว

เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ จ.ชัยนาท
ขณะที่ สำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท เตือน 7 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ อุทัยธานี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง, สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี เฝ้าระวังน้ำท่วม เพราะเขื่อนเจ้าพระยาต้องเพิ่มการระบายน้ำ พื้นที่ท้ายเขื่อนน้ำจะสูงขึ้นอีก 1 เมตร 20 เซนติเมตร ขอให้ประชาชน ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ชาวบ้านเริ่มกลับเข้าบ้าน หลังน้ำลด จ.ตราด
ส่วนชาวจังหวัดตราด เมื่อคืนนี้ (22 ก.ค.) น้ำท่วมขังอยู่หลายพื้นที่ อาทิ ระดับน้ำในซอยสุเหร่าปลายคลอง น้ำท่วมสูงราว 30 เซ็นติเมตร และบางจุดยังสูงกว่า 50 เซ็นติเมตร ถึงขั้นรถเล็กสัญจรเข้าไปไม่ได้ แต่พื้นที่ไหนน้ำลดแล้ว ชาวบ้านก็เริ่มขนสิ่งของ สัมภาระต่าง ๆ กลับเข้าบ้านกันบ้างแล้วด้วย โดยทางจังหวัดก็ยังสั่งเฝ้าระวังระดับน้ำต่อ ถ้าไม่มีฝนตกอีกคาดจะคลี่คลายลง

แต่ยังเบาใจไม่ได้ เมื่อทั้ง ปภ. และ สทนช. แจ้งเตือน ช่วง  24-31 กรกฎาคมนี้ 44 จังหวัดในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ต้องระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง เพราะพื้นที่ดังกล่าวจะมีฝนตกชุก เจ้าหน้าที่เตรียมกำลังพลอุปกรณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง