“มงคล” ได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา ด้วยคะแนนท่วมท้น

“มงคล” ได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา ด้วยคะแนนท่วมท้น

View icon 118
วันที่ 23 ก.ค. 2567 | 13.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“มงคล สุระสัจจะ” นั่งเก้าอี้ประธานวุฒิสภาตามคาด ลั่นขอรับใช้ประชาชนในชีวิตที่เหลือ ทำให้วุฒิสภา เป็นสภาสามัญชน อย่างแท้จริง  ขอเพื่อนสว.ทุกคนรวมเป็นเนื้อเดียวกัน

วันนี้ (23 ก.ค.67) ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติเลือก นายมงคล สุระสัจจะให้ดำรงตำแหน่ง ประธานวุฒิสภา ด้วยมติ 159 คะแนน จากสมาชิกทั้งหมด 200 คน ส่วนผู้ท้าชิงอย่าง น.ส.นันทนา นันทวโรภาส ได้ 19 คะแนน ซึ่งไม่ถึงจำนวนที่ เคยประกาศไว้ว่ากลุ่มสว. พันธุ์ใหม่ มีสมาชิกร่วมอุดมการราว 30 คน ขณะที่นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ประกาศตัวว่าเป็น สว.สีขาว ได้ 13 คะแนน ขณะเดียวกัน งดออกเสียง 4 เสียง และบัตรเสีย 5 ใบ

นายมงคล เป็น สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง ที่เคยดำรงตำแหน่งนายอำเภอหลายอำเภอ รวมทั้งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์และศรีสะเกษ ก่อนจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน และอธิบดีกรมการปกครอง นอกจากนี้ ยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง 'พรรคบุรีรัมย์พัฒนา' ซึ่งถูกจับตาว่า เป็นสายตรงของ 'บ้านใหญ่บุรีรัมย์'

นายมงคล เปิดใจในระหว่างแสดงวิสัยทัศน์  ว่า จะตั้งใจทำงานโดยมีประชาชนเป็นเป้าหมาย แบบตรงไปตรงมา อยากเห็นสังคมไทยและคนไทยเป็นหนึ่งเดียวกัน เราเห็นต่างกันได้แต่ต้องไม่สร้างความแตกแยก เราจะเริ่มต้นจากความเป็นหนึ่งเดียวของวุฒิสภา

“ชีวิตผมมาจากก้อนดิน ก้อนทราย เป็นเด็กวัด เรียนอาชีวะ ผมเข้าใจความยากจนข้นแค้นความเป็นคนไม่มีเส้นมีสาย ผมเติบโตมาในระบบราชการด้วยการทำงานอย่างหนัก ผมมีประสบการณ์ในการประสานงานกับพี่น้องประชาชนคลุกคลีอยู่กับพี่น้องประชาชนในชนบทมาตลอดชีวิต เมื่อเกษียณอายุราชการก็ได้ไปทำไร่อยู่ในชนบท เพราะฉะนั้นผมทราบดีและเข้าใจความรู้สึกของสว. เข้าใจปัญหา ผมเชื่อว่าผมสามารถเข้าใจและทำงานร่วมกับทุกคนได้ วุฒิสภาปัจจุบันใครจะว่ายังไงก็แล้วแต่แต่ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐธรรมนูญปี 60 ให้สว.มาจากตัวแทนคนหลากหลายอาชีพ

หากผมได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา จะปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับและกฎหมายต่างๆ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ด้านนิติบัญญัติอย่างเต็มสติปัญญาและความรู้ความสามารถ เพื่อรับใช้และอำนวยความสะดวกให้สว.ให้ทุกคนทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ขอให้ทุกคนมาช่วยงานกันก้าวไปพร้อมๆกัน ให้วุฒิสภาแห่งนี้บรรลุผลความเป็นสภาของสามัญชน” นายมงคล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง