สว.สีน้ำเงิน แน่นปึก ตุนไว้ 150 เสียง

View icon 36
วันที่ 24 ก.ค. 2567 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ไม่มีพลิก สว.สายสีน้ำเงิน ผนึกกำลังแน่น 150  ลงมติเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา  ขณะที่สมาชิกบางคนไม่สบายใจ ที่ สว.แบ่งสี ขอให้ว่าที่ประธานและรองประธานทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง

เมื่อวานนี้ สมาชิกวุฒิสภา ใช้เวลาประชุม นานถึง 9 ชั่วโมง พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภา โดยมีมติ เลือก นายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานคนที่ 1 และ นายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธาน คนที่ 2

โดย นายบุญส่งได้คะแนนสูงสุดถึง 167 เสียง ทำให้หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า คะแนนที่สูงเป็นกลุ่มก้อน ไม่เหนือความคาดหมาย จากที่สื่อมวลชนรายงานมาก่อนหน้านี้ ว่าคนที่มีความใกล้ชิดกับ บ้านใหญ่บุรีรัมย์ อาจจะได้นั่งในตำแหน่งสำคัญในวุฒิสภา คะแนนที่ปรากฎวันนี้ สะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า สว.เสียงส่วนใหญ่จะกุมเสียงไว้ไม่น้อยกว่า 150 เสียงอย่างแน่นอน ดังนั้นจะให้ความเห็นชอบอะไรสักอย่างก็คงไม่ใช่เรื่องยาก

หลังจากนี้เลขาธิการวุฒิสภาจะนำรายชื่อทั้ง 3 คน ส่งให้นายกรัฐมนตรี ดำเนินการตามขั้นตอน แต่งตั้งต่อไป โดยคาดการณ์ว่าทั้ง 3 คนนี้ จะทำหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ อย่างเร็วที่สุดก็คือ วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคมนี้ สำหรับการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 2  ประธานคนใหม่ จะพิจารณาถึงความพร้อม ก่อนให้เลขาธิการวุฒิสภา ทำหนังสือเชิญประชุม ต่อไป

ขณะเดียวกันมี สว. บางคน ไม่สบายใจ มีข่าวออกมาทุกวันว่า สมาชิกวุฒิสภาชุดนี้มีการแบ่งกลุ่ม จึงขอฝากไปถึงว่าที่ประธาน และ รองประธาน ทั้ง 3 คนว่าต้องเป็นคนดี มีศีลธรรม มีความรู้ ความสามารถ และที่สำคัญที่สุดคือต้องเป็นกลาง เป็นอิสระ สร้างสรรค์ เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำหน้าที่เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง