เปิดไทม์ไลน์ชัดลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต

View icon 4.4K
วันที่ 24 ก.ค. 2567 | 16.43 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วันนี้ รัฐบาลเปิดไทม์ไลน์ชัดแล้ว การลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยคนที่มีสมาร์ตโฟนจะเริ่มลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้ ส่วนคนที่ไม่มีสมาร์ตโฟนก็สามารถลงทะเบียนได้ แต่ต้องรอทางรัฐบาลเคาะช่องทางลงทะเบียนอีกครั้ง

เปิดไทม์ไลน์ชัดลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต
ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการแถลงข่าว "ดิจิทัลวอลเลต โครงการเพื่อประชาชน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ" พร้อมด้วย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง โดยไม่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มาร่วมด้วย ซึ่งการแถลงข่าวครั้งนี้ เป็นการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งที่ 1 เป็นส่วนของกระทรวงการคลัง จากนั้นครั้งที่ 2 จะเป็นส่วนของกระทรวงพาณิชย์ และครั้งที่ 3 จะเป็นการแถลงโดย นายกรัฐมนตรี ซึ่งการแถลงครั้งที่ 2 และ 3 ยังไม่ได้ระบุวันแถลงที่ชัดเจน

นายพิชัย ชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็นของโครงการเติมเงินสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า คำตอบ คือ ภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำยาวนานมากกว่า 15 ปี เกิดหนี้ครัวเรือน หนี้เยอะเพราะใช้จ่ายฟุ่มเฟือย หรือ หนี้เยอะเพราะรายได้ไม่พอ ดังนั้นการแก้ปัญหาจึงต้องเพิ่มรายได้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายพิชัย กล่าวว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ และช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพ เมื่อเริ่มโครงการแล้ว จะก่อให้เกิด "พายุหมุนทางเศรษฐกิจ" 4 ลูก ได้แก่ พายุหมุนลูกที่ 1 การใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้าขนาดเล็ก, พายุหมุนลูกที่ 2 การใช้จ่ายระหว่างร้านค้าขนาดเล็กกับร้านค้าขนาดใหญ่, พายุหมุนลูกที่ 3 การใช้จ่ายระหว่างร้านค้าขนาดใหญ่กับร้านค้าขนาดใหญ่ และพายุหมุนลูกที่ 4 พลังการใช้จ่ายของประชาชนแต่ละคนจะเกิดผลต่อการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจเป็นทวีคูณ

เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.ผ่านแอปฯ ทางรัฐ
ขณะที่ นายจุลพันธ์ และ นายเผ่าภูมิ ย้ำถึงคุณสมบัติ ผู้มีสิทธิใช้ดิจิทัลวอลเล็ต คือ ประชากรสัญชาติไทย ที่มีที่อยู่ในทะเบียนบ้าน มีอายุตั้งแต่ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ปิดรับลงทะเบียน 15 กันยายน 2567 มีรายได้ไม่เกิน 840,000 บาท สำหรับปีภาษี 2566 มีเงินฝากกับธนาคารรวมกันไม่เกิน 500,000 บาท ไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างต้องโทษจำคุกในเรือนจำ ไม่เป็นผู้ที่ถูกระงับสิทธิ หรือ ถูกเรียกเงินคืนในมาตรการ โครงการอื่น ๆ ของรัฐ ไม่เป็นผู้ฝ่าฝืนเงื่อนไขของมาตรการ โครงการอื่น ๆ ของรัฐ

ส่วนไทม์ไลน์การลงทะเบียน ประชาชนทั่วไป ลงทะเบียนวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน 67 ผ่านแอปพลิเคชัน ทางรัฐ บนสมาร์ตโฟน โดยไม่จำกัดจำนวน คาดว่า จะมีจำนวน 45-50 ล้านคน ส่วนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟน ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการให้เข้าร่วมโครงการฯ ได้ โดยจะให้ลงทะเบียนวันที่ 16 กันยายน ถึง 15 ตุลาคม การใช้จ่ายให้ใช้สิทธิผ่านบัตรประชาชน แต่การใช้สิทธิซื้อสินค้าจากร้านค้าจะทำได้ในวงแคบกว่าการใช้สิทธิของกลุ่มที่มีสมาร์ตโฟน จึงแนะนำให้พยายามลงทะเบียนผ่านสมาร์ตโฟนก่อน

ส่วนการลงทะเบียนร้านค้า เบื้องต้นกำหนดไว้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งจะมีการแถลงข่าวเพิ่มเติม เพื่อแจ้งเกี่ยวกับคุณสมบัติของร้านค้า ช่องทางและวิธีการสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ให้ทราบต่อไป

ใช้ซื้อสินค้าตามอำเภอในทะเบียนบ้าน เริ่มไตรมาส4
ส่วนการใช้จ่ายในโครงการฯ เริ่มใช้จ่ายได้ภายในไตรมาส 4 ของปี 2567 โดยการใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้า จะใช้จ่ายได้กับร้านค้าขนาดเล็ก รวมถึงร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก โดยไม่รวมห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่งสินค้าขนาดใหญ่ หากประชาชนมีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านในอำเภอใด ก็ต้องซื้อสินค้าจากร้านค้าในอำเภอเดียวกันเท่านั้น และต้องซื้อขายแบบพบหน้า ส่วนการใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้า ร้านค้าทุกประเภทซื้อขายสินค้าระหว่างกันได้ และไม่กำหนดเงื่อนไขว่าต้องเป็นการซื้อขายแบบพบหน้า และซื้อขายกันได้แม้จะอยู่ต่างพื้นที่

สินค้าทุกประเภทเข้าร่วมโครงการฯ ได้ ยกเว้นสินค้า Negative List ได้แก่ สลากกินแบ่งรัฐบาล, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ผลิตภัณฑ์ยาสูบ, กัญชา, กระท่อม, พืชกระท่อม, ผลิตภัณฑ์กัญชา และกระท่อม, บัตรกำนัล, บัตรเงินสด, ทองคำ, เพชร, พลอย, อัญมณี, น้ำมันเชื้อเพลิง, ก๊าซธรรมชาติ, เครื่องใช้ไฟฟ้า, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องมือสื่อสาร

ศิริกัญญา เย้ยแถลงดิจิทัลไม่มีอะไรใหม่
นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่าได้ติดตามการแถลงข่าวแต่มองว่าประเด็นใหม่มีน้อยมาก เรื่องใหม่มีเพียงแค่เรื่องของ "วันลงทะเบียน" นอกจากนั้นแล้วไม่มีอะไรใหม่ จึงไม่มีความชัดเจนใด ๆ ประเด็นที่ไม่ชัดเจนต่อมาคือเรื่อง ที่มาของเงิน และยังกังวลเรื่องข้อกฎหมายด้วย โดยเฉพาะเรื่องการใช้งบประมาณข้ามปี

นอกจากนี้ยังมีข้อกังวลเรื่องของการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งยังขาดความชัดเจนว่าจะจัดทำระบบเสร็จทันใช้งานหรือไม่ โดยมีแนวโน้มว่าอาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ภายในไตรมาส 4 หากระบบการชำระเงินยังไม่เสร็จเรียบร้อยจะเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายเช่นกันว่า โครงการนี้อาจไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ภาพรวมจึงไม่มีอะไรตื่นเต้น เมื่อไม่ได้คาดหวังก็ไม่ผิดหวังจึงไม่ขอให้คะแนน เพราะคาดว่าจะแถลงออกมาในทำนองนี้อยู่แล้ว คือยังไม่มีอะไรชัดเจน

ศาล รธน.นัดชี้ชะตา เศรษฐา 14 ส.ค.
ส่วนความคืบหน้า กรณีสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ยื่นคำร้องว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้ หรือ ควรรู้อยู่แล้วว่า ขาดคุณสมบัติ หรือ มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน หากคู่กรณีประสงค์จะแถลงการณ์ปิดคดีให้ยื่นเป็นหนังสือ ต่อศาลรัฐธรรมนูญตภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 โดยศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 14 สิงหาคม เวลา 09.30 น. นัดฟังคำวินิจฉัยเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป