พายุไต้ฝุ่นแกมี ส่งผลกระทบหลายประเทศ คาดยกระดับความรุนแรงก่อนถล่มไต้หวัน

View icon 75
วันที่ 24 ก.ค. 2567 | 18.00 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ไต้ฝุ่นแกมี ส่งผลกระทบในหลายประเทศ คาดว่า วันนี้จะยกระดับความรุนแรงกลายเป็น ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ก่อนพัดถล่มไต้หวัน

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นแกมี ที่กำลังเตรียมพัดถล่มไต้หวัน ในวันนี้ ได้ส่งผลกระทบไปถึงเกาะอิชิกากิ ในจังหวัดโอกินาวะของญี่ปุ่น โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออก จากเกาะอิชิกากิ และเกาะมิยาโกะถูกยกเลิก เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน

ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นได้ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดโอกินาวะ ให้ระวังภัยจากพายุไต้ฝุ่นแกมี ที่คาดว่า จะส่งผลให้เกิดกระแสลมแรงและฝนตกหนัก นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงออกนอกบ้าน และเฝ้าระวังดินถล่ม และน้ำท่วมฉับพลันที่อาจขึ้นตามมาด้วย
           
ขณะที่ฟิลิปปินส์ มีรายงานผู้เสียชีวิต 12 คน ไร้ที่อยู่อาศัยอีก 600,000 คน หลังถูกพายุไต้ฝุ่นแกมีพัดถล่มก่อนหน้านี้ นอกจากนั้น ยังเกิดน้ำท่วมและดินถล่มอีกด้วย โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ ยังเตือนว่า ไต้ฝุ่นแกมีอาจยกระดับเป็น ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ซึ่งมีความรุนแรงเทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 4 ที่มีความเร็วลมถึง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะพัดขึ้นฝั่งที่ไต้หวันในวันนี้
             
ส่วนที่กรุงไทเปของไต้หวัน มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน ซึ่งถูกต้นไม้ล้มทับ เนื่องจากกระแสลมแรงในย่านเกาสง และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 58 คน ขณะที่เที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศ ถูกยกเลิก 227 เที่ยวแล้ว โดยร้านค้าและห้างสรรพสินค้าต่างพากันปิดทำการด้วย
            
หน่วยงานด้านสภาพอากาศไต้หวันรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นแกมีเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มไต้หวันในรอบ 8 ปี และคาดว่า อิทธิพลของพายุ จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม

ขณะที่ จีนมีการยกเลิกการเดินทางด้วยรถไฟหลายสายแล้ว ก่อนพายุไต้ฝุ่นแกมีจะพัดขึ้นฝั่งที่มณฑลฝูเจี้ยนของจีนภายในวันพรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง