ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

View icon 169
วันที่ 25 ก.ค. 2567 | 20.08 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ นายแพทย์ดำรงค์ สุกิจปัญญาโรจน์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานเปิดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 หนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "72 พรรษา ธรรมราชา มหาวชิราลงกรณ" ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

โดยให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป โรคทางจักษุ ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ และมอบกระเป๋ายาพระราชทาน 400 ชุด มีผู้เข้ารับบริการ 577 คน ส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรคระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ, ระบบประสาท, ระบบทางเดินอาหาร และระบบผิวหนัง

จากนั้น ไปเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ และคนไข้ติดบ้านติดเตียง 3 คน ทั้งนี้ ประชาชนในอำเภอท่าปลา ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และรับจ้าง มีโรงพยาบาล 1 แห่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ 1 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 12 แห่ง ประชากรวัยทำงาน ร้อยละ 45.72 และวัยสูงอายุ ร้อยละ 30.07 มีปัญหาสุขภาพสำคัญ คือ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคความผิดปกติอื่น ๆ ของฟันและโครงสร้าง

ส่วนที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้บริการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี ซึ่งเป็น 1 ใน 8 โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีรองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงชนิสา โชติพานิช รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธาน และการเสวนาในหัวข้อ "ไวรัสตับอักเสบบีและซี รักษาได้ก่อนกลายเป็นมะเร็งตับ" ตั้งเป้าหมายตรวจคัดกรองประชาชน 720 คน ด้วยชุดตรวจแบบ Rapid Test เพื่อให้เข้าถึงการตรวจคัดกรองที่สะดวก รวดเร็ว พร้อมจัดทีมแพทย์เฉพาะทางออกให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่พบผลเป็นพาหะเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี เพื่อป้องกันตนเอง และลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับแข็งและมะเร็งตับ

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง